Văn hóa Huế | Homepage

Đạp xe thưởng ngoạn thắng cảnh ven đô

🕔12.Jun 2017

Đối với nhiều du khách, được đạp xe dưới những con đường ven đô rợp bóng và thưởng ngoạn cảnh đẹp làng quê, hòa mình với đời sống dân dã là cảm giác khó quên khi đến với Huế.

Được đạp xe giữa cánh đồng lúa làm du khách thích thú

Con đường bình yên

Cuối tuần, tôi cùng lên xe và đạp về cầu ngói Thanh Toàn với đoàn khách nước ngoài. Sau vài phút vòng qua các con phố, đoàn xe bắt đầu “xê dịch” ra con đường làng về Thanh Toàn. Huế những ngày tháng 5 cũng là thời gian thu hoạch lúa. Du khách khá tò mò và cả đoàn quyết định dừng lại ở nơi mà chiếc máy gặt, đập liên hợp và một số nông dân đang làm việc. Thấy khách chăm chú quan sát, anh hướng dẫn viên (HDV) bắt đầu giới thiệu về nghề trồng lúa nước, cách thu hoạch, phơi thóc và các công đoạn khác. Đang chăm chú lắng nghe, một du khách hít một hơi sâu và hỏi: “Có mùi gì thật lạ, tôi chưa bao giờ ngửi thấy”. HDV liền đáp: “Đó là mùi của cây lúa khi thu hoạch. Với những con người sinh ra từ “làng”, mùi của cây lúa gắn với quãng đời tuổi thơ, nhiều người gắn với nó cả cuộc đời”.

Du khách Alex cho hay: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, khi tìm hiểu thông tin, biết tour đạp xe tham quan các làng quê, tìm hiểu đời sống chúng tôi rất ấn tượng và quyết định tham gia. Thật không ngờ khi trải nghiệm, cảm giác còn thú vị, tuyệt vời hơn suy nghĩ”. Chị Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Giám đốc Công ty du lịch Nụ cười Huế cho biết, con đường về cầu ngói Thanh Toàn được xem là một trong những con đường làng đẹp nhất ở Huế. Ngoài những cánh đồng lúa xanh biếc hai bên đường, còn có những vườn cây ăn trái trĩu quả… Màu xanh của những cánh đồng lúa mơn mởn làm dịu đi cái nắng hè gay gắt, quên đi cái mệt nhọc nhờ mùi thơm của mạ non, mùi của sự “thanh bình” mà rất nhiều người đang muốn tìm đến khi đến Huế du lịch.

Ngoài cầu ngói Thanh Toàn, không thể bỏ qua những con đường nhỏ, quanh co chỉ vừa hai một chiếc xe đạp ngược chiều tránh nhau ở Thủy Biều. Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist cho hay, điểm khác biệt của Thủy Biều là hai bên đường có những hàng cau, hay những hàng chè tàu dẫn lối du khách vào ngôi nhà rường cổ kính. Nếu đạp xe vào buổi sáng hay buổi chiều, du khách được những hàng cây hai bên che mát, cảm nhận được sự trong lành, mát mẻ và thư thái.

Gần đây, các con đường ở làng Lại Ân, làng Sình, Tiên  Nộn, Thanh Tiên (Phú Mậu, Phú Vang) xuất hiện nhiều hơn những đoàn khách du lịch đạp xe về tham quan. Hành trình về với Phú Mậu có sự thú vị khi du khách được đi trên chiếc đò ngang từ phố cổ Bao Vinh sang. Các doanh nghiệp đang khai thác tour đạp xe về Phú Mậu cho biết, mỗi làng quê sẽ có một thế mạnh riêng, với các làng quê ở Phú Mậu chính là cảnh sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường, không có những tác động bên ngoài từ những vị khách lạ. Dọc đường đi, có nhiều làng nghề truyền thống vẫn hoạt động, du khách dừng lại để trải nghiệm.

Tour đạp xe tham quan các làng ven đô đang được nhiều du khách lựa chọn khi đến Huế

Có những làng quê như thế

Trong nhiều làng quê ven đô quanh Huế, Thủy Biều là nơi được xem giữ gìn như nguyên vẹn nét truyền thống. Du khách đến đây, không chỉ dừng lại để tham quan và được khám phá, hiểu rõ hơn về những nét văn hóa, kiến trúc nhà cổ của người dân kinh đô, cùng với đó là những đặc trưng của một ngôi nhà truyền thống với kiến trúc tiêu biểu về phong thủy.

Sau thời gian đạp xe, du khách vào ngôi nhà rường, được gia chủ mời ly nước chè xanh, mứt thanh trà và cùng nhau chuyện trò. Ông Hồ Xuân Đài tâm sự: “Niềm tự hào lớn nhất đối với tôi là được giới thiệu văn hóa truyền thống của đất nước, dân tộc và quê hương cho bạn bè phương xa. Biến những giá trị văn hóa thành mặt hàng kinh doanh là không thể, bởi thế, khác với nơi khác, gia đình tôi luôn rộng cửa miễn phí với tất cả du khách. Nếu nói làm như thế, gia đình tôi không được gì là không chính xác, gia đình tôi đã đưa được những giá trị văn hóa của gia đình, của vùng đất đi được khắp nơi”. Nói đoạn, ông Đài lấy quyển nhật ký, mở từng trang ra khoe: “Đa số khách đều thấy thân thiện, gần gũi khi đến với nhà tôi, cảm nhận như những người bạn thân tình lâu năm ghé thăm”.

Cầu ngói Thanh Toàn gần đây có thêm nhiều điều thú vị khi du khách có thể cùng chèo thuyền với người dân trên sông Như Ý, thưởng thức vẻ đẹp đồng quê và tìm hiểu cách sử dụng một số dụng cụ bắt cá ngày xưa như lưới, nò… Tại đây, dù bất kỳ thời gian nào, du khách cũng trải nghiệm được nghề trồng lúa nước, nghề làm bánh tét, cách trồng rau, tham gia lớp học nấu ăn với đầu bếp địa phương và sau đó, thưởng thức những món tự tay mình vừa nấu xong.

Về Thanh Toàn, sau khi hóng gió mát trên cầu, được mệ Nguyễn Thị Hấu tái hiện lại đời sống nông dân ở nhà nông cụ sẽ không còn gì bằng. Mệ Hấu vừa hò giã gạo, tay thoăn thoắt làm việc, hay cất lên những tiếng hò ru con…Chứng kiến cảnh đó, du khách ngoại quốc ai cũng tỏ ra thích thú và trầm trồ. Anh HDV cho biết: “Chính mệ Hấu, nhỏ nhắn, lưng hơi còng, miệng nhom nhem miếng trầu… mới là những gì thực chất nhất về một làng quê, đời sống truyền thống mà du khách muốn tìm hiểu khi đến với Huế”.

Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch khẳng định, tour đạp xe tham quan các làng quê ven đô ở Huế đã có khá lâu. Gần đây, với sự đầu tư thêm cơ sở vật chất, những mô hình du lịch cộng đồng được ra đời, sản phẩm du lịch này đang có sức hút mạnh mẽ đối với du khách, không chỉ khách quốc tế mà cả khách nội địa. Sắp đến, ngành sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư thêm các dịch vụ để các điểm đến hấp dẫn hơn.

Du khách đến Huế dễ dàng thuê xe đạp ở các trục đường trung tâm, như Lê Lợi, Chu Văn An, Hùng Vương, Phạm Ngũ Lão; hoặc các khách sạn đều có dịch vụ cho thuê xe đạp. Giá thuê xe đạp dao động từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng chiếc, tùy theo thời gian thuê.

Đức Quang

Similar Articles

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Theo ghi chép cửa Leopold Cadiere, đường đến lăng mộ Gia Long buộc phải đi

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Ngôi chùa thanh tịnh rộng 10.000m2 ‘hướng sông Hương, tựa núi Ngự’, được khách du lịch ví như ‘bồng lai tiên cảnh nơi trần thế’

Huế được xem là vùng đất của những ngôi chùa cổ kính vừa linh thiêng

Khám phá những công trình người Hoa ở Huế – di sản kiến trúc trên đất Cố đô

Khám phá những công trình người Hoa ở Huế – di sản kiến trúc trên đất Cố đô

Không chỉ đơn thuần là những điểm đến mang nét đặc trưng đặc sắc mà

Làng lạ miền Trung: Quý phái An Truyền, dân dã làng Chuồn

Không chỉ nổi danh với gạo dẻo, nếp thơm, cá tôm ngon béo, làng An

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose