Văn hóa Huế | Homepage

Mùa đông & du lịch Huế

🕔26.Nov 2017

Nếu khai thác tốt và có những sản phẩm phù hợp, mùa đông Huế với những cơn mưa tầm tã vẫn có thể làm hài lòng du khách.

Mùa đông Huế với “đặc sản” mưa là trải nghiệm thú vị

Chuẩn bị tốt

Vào một số “diễn đàn” của giới du lịch, thấy nhiều người hỏi đến Huế vào mùa đông có gì vui, có gì để chơi… Tình cờ bắt gặp những chia sẻ của điều hành tour của một công ty du lịch. Người này cho rằng: “Bạn có từng nghĩ TP. Huế đẹp vô cùng vào những ngày mưa!?”. Rồi người này liệt kê những điều có thể xem là thi vị nhất của Huế vào mùa đông. Trong đó, ấn tượng hơn cả là lời chia sẻ rằng không khó bắt gặp những chuyện tình lãng mạn xuất hiện cùng với cơn mưa…

Điều hành tour tiếp tục chia sẻ, nếu hôm các bạn đến Huế có mưa nhỏ sẽ vô cùng thích hợp với nhu cầu tĩnh tâm, thưởng thức thơ ca, uống trà và nhâm nhi ly cà phê. Lý tưởng hơn cả là ở dưới Trường Lang trong Đại Nội, hay dưới các mái hiên như là những điểm ngắm mưa, ngắm kiến trúc cổ kính của Đại Nội, đền đài và lăng tẩm.

Đọc xong những chia sẻ, tôi nghĩ, Huế dạo này có nhiều quán cà phê đẹp, không gian lý tưởng để ngắm mưa, nhìn ra đường và quan sát đời sống của Huế yên bình và nhẹ nhàng. Chọn một tách trà nóng hổi, áp vào lòng bàn tay lấy chút hơi ấm, xoa lên má và thỉnh thoảng nhấp một ngụm, dăm ba câu chuyện với bạn bè. Có khi ngồi một mình nhâm nhi trà nóng ngắm mưa rơi, đó là những khoảnh khắc yên bình đến lạ, như lời của điều hành tour chia sẻ. Hay dưới cơn mưa, ngồi ở vỉa hè với trái bắp, củ khoai nướng cùng bạn bè, người yêu cũng là kỷ niệm khó có thể quên…

Vào mùa mưa, không khó để bắt gặp những đoàn xích lô đang chậm rãi lăn bánh. Những cơn mưa nặng hạt đủ sức làm ướt trang phục nếu không che chắn. Vậy mà những vị khách nước ngoài vẫn vui vẻ, không bận tâm và thỏa mái ngắm cảnh Huế lúc trời mưa. Với du khách, mưa Huế như là thứ quý hiếm và duy nhất.

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist tâm sự, xét về tính tiện lợi cho một chuyến du lịch thì mưa sẽ gây khó khăn cho du khách. Dù thế, nếu chuẩn bị tốt thì vẫn giúp du khách mãn nguyện với các chuyến đi. Như đi xích lô dưới trời mưa luôn là trải nghiệm thú vị mà chỉ khi đến Huế mới có. Để du khách cảm thấy thỏa mái thì trước hành trình, chỉ cần cho du khách biết chuyến đi sẽ như thế nào. Sau đó, nếu có mưa lớn làm ảnh hưởng đến chuyến đi thì khách vẫn hài lòng.

Huế cần có thêm những sản phẩm gắn với mùa đông ngoài đi xích lô dưới mưa

Thêm nhiều phương án khai thác

Câu chuyện du lịch Huế cần làm gì để hút khách vào mùa đông đã nhiều lần được đề cập. Làm sao đó, mỗi lần du khách đến không chỉ dừng lại ngang mức khám phá, trải nghiệm mùa đông xứ Huế mà phải hiểu về mùa đông, ăn cùng mùa đông và yêu mùa đông. Nhiều người yêu mùa đông ở Huế bởi có sự đồng điệu, yêu Huế bởi sự yên bình. Còn đa số những người đi du lịch thuần túy vẫn cảm thấy khó chịu với cái lạnh da diết, mưa lâm thâm kéo dài của mùa đông ở Huế.

Những gì mà Huế đang khai thác phục vụ khách du lịch chỉ dừng lại ngang mức những tài nguyên đã có sẵn, còn những sản phẩm chuyên biệt phục vụ vào mùa đông thì Huế đang thiếu. Đã không ít ý kiến cho rằng, cần đưa ẩm thực Huế vào khai thác. Ẩm thực cung đình, dân gian đều có sức hút, không chỉ dừng lại làm cho du khách “no bụng” mà còn là khám phá văn hóa. Không phải những loại ẩm thực chưa đưa vào phục vụ khách, cái thiếu của Huế là xâu chuỗi lại thành một tour khám phá ẩm thực đặc trưng và đưa du khách tham gia học nấu những món ăn đó.

Ông Trần Quang Hào góp ý, điều mà Huế đang thiếu là một khu vực ăn uống tập trung như kiểu ẩm thực đường phố mà nhiều địa phương, quốc gia đã khai thác. Điều đáng mừng trong mùa đông năm nay là phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu đang khai thác nhiều loại ẩm thực về đêm. Ngành du lịch cần khuyến khích thêm những món ăn truyền thống Huế phù hợp với mùa đông. Phố đi bộ kết hợp với ẩm thực, sẽ là sự lựa chọn không thể bỏ qua của du khách khi đến Huế và các doanh nghiệp cũng thêm lựa chọn khi thiết kế tour. Ngoài ra, cần có thêm không gian để triển khai tất cả các ngày trong tuần, vì phố đi bộ chỉ hoạt động vào 3 ngày cuối tuần.

Ông Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch tiếc là mùa đông năm nay đã đến nên công tác chuẩn bị không kịp. Dự kiến sang năm sẽ hình thành phố ẩm thực và mùa đông sẽ có liên hoan ẩm thực kết hợp giữa ẩm thực Huế nói riêng và Việt Nam nói chung cùng với ẩm thực của các nước, như Nhật Bản, Hàn Quốc. Kế hoạch này đang được sở lập phương án. Khi được thông qua sẽ tăng cường quảng bá. Ngoài ẩm thực, lễ hội trà cũng được tổ chức vào dịp mùa đông sang năm.

Ngoài đi xích lô ngắm mưa, cần thêm các ý tưởng và sản phẩm như đạp xe trong mưa. Theo các doanh nghiệp lữ hành, mưa Huế là yếu điểm và cũng là ưu điểm vì có tính khác biệt. Đạp xe khám Huế trong mưa cũng có thể thực hiện được nếu có những cách làm hay. Thay vì du khách phải tốn tiền thuê, thì nay có thể miễn phí xe đạp để du khách đi ngắm Huế trong mưa. Mới đây, có một dự án đang thí điểm miễn phí xe đạp cho du khách, thời gian đến sẽ mở thêm những trạm miễn phí mới. Đây là cách làm hay cần được khuyến khích.

Ngành du lịch cần có những kế hoạch để giúp du khách ngắm mưa thuận lợi hơn, với không gian lãng mạn. Thú vị nhất có thể ở bất cứ hành lang, hay những trạm dừng chân trên đường phố có mái che như trong kiến trúc cung đình Huế, để biến thành nơi trú mưa tạm thời và ngắm mưa. Huế cần có những sản phẩm mới khai thác vào mùa đông, để mỗi lần du khách có dịp đến bất kỳ mùa nào cũng có những lưu luyến.

Quang Đức
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

Kim Long có gái mỹ miều

Kim Long có gái mỹ miều

Đất Huế một thời đế đô, giai nhân dập dìu tụ hội đã đành. Mãi

Những khoảng Huế xanh

Những khoảng Huế xanh

Rong ruổi trên những con đường xứ Huế thật chậm mới nhận ra màu xanh

Phước Tích – Những vết dấu thời gian

Phước Tích – Những vết dấu thời gian

Thiên nhiên ưu đãi cho xứ Huế nhiều thắng cảnh nên thơ và những con

Xin đi từ thơ ấu

Xin đi từ thơ ấu

Ấn tượng sâu đậm nhất của tôi thời thơ ấu đọng lại bây giờ là

Ngao bung – “bung là ăn”

Ngao bung – “bung là ăn”

Lâu lắm mới gặp bạn ở quê lên thành phố chơi. Bạn nằng nặc đòi

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose