Văn hóa Huế | Homepage

Khám phá cháo lòng chợ Mai ở Huế

🕔21.Mar 2018

Khi trời còn mờ sương, các bếp lửa của phố cháo lòng tại chợ Mai (xã Phú Thượng, H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) đã đỏ lửa đợi khách. Người đi đường thật khó cưỡng lại mùi vị thơm ngon gần gũi mà hấp dẫn từ những nồi cháo nóng tỏa ra trong sương sớm.

Chợ Mai cách trung tâm thành phố chừng 4 km. Thực khách chỉ cần chạy xe hết đường Nguyễn Sinh Cung, đến cầu chợ Dinh, sẽ thấy những bảng hiệu cháo lòng nằm san sát nhau.

Cháo lòng chợ Mai nổi tiếng thơm ngon nhờ luôn có nguồn nguyên liệu lòng heo tươi sạch từ các vùng quê quanh thành phố. Nghề bán cháo lòng ở đây cũng là nghề gia truyền và chủ quán hầu hết là những mệ già, gắn bó với nồi cháo đã mấy chục năm.

Khám phá cháo lòng chợ Mai ở Huế 1

Mệ Chanh, một trong những chủ quán lâu năm nhất ở đây, cho biết muốn nước cháo ngọt, ngon,
phải ninh xương ống từ sáng sớm – Ảnh: Tuyết Khoa

Cháo ở đây khác với những nơi khác từ màu sắc đến mùi vị. Cháo không sền sệt mà lỏng, nước trong và hạt gạo không nát nhuyễn. Bí quyết để nồi cháo lòng Chợ Mai luôn thơm ngon là từ chiếc nồi nhôm đáy to tròn nhưng miệng nhỏ, hình dạng như một cái chum. Chính cấu trúc chiếc nồi đã giữ nhiệt vừa chín nhưng không làm mất hương vị của cháo lòng.

Để có một nồi cháo ngon, người nấu phải nhọc sức qua nhiều công đoạn khác nhau. Khâu vệ sinh chế biến lòng là quan trọng nhất, ảnh hưởng đến mùi vị của cháo. Muốn cho lòng trắng và thơm phải ngâm nước muối độ hai mươi phút, sau đó rửa lại bằng nước chanh, rồi vớt ra để ráo. Nước luộc lòng cần phải nấu thật sôi.

Mệ Chanh, một trong những chủ quán lâu năm nhất ở đây, cho biết muốn nước cháo ngọt, ngon, phải ninh xương ống từ sáng sớm. Nước luộc lòng phải để lắng và lọc thật sạch. Gạo dùng nấu cháo là loại gạo khô. Trước khi nấu, gạo được vo sạch cho hết chất nhờn, đục. Lòng để riêng, khi ăn mới cho vào cháo, để lòng được giòn và béo.

Thoạt nhìn, tô cháo không bắt mắt lắm nhưng khi nếm vào miệng mới cảm nhận đủ hương vị. Bởi thế, bao đời này, cháo lòng Chợ Mai đã trở thành “thương hiệu”. Các hàng quán đông khách từ sớm tinh mơ. Cháo không chỉ là món ăn ngon bữa sáng mà còn là món lót bụng về chiều tối hoặc khuya.

Tuyết Khoa
(Theo Thanh niên)

Similar Articles

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Bắp miệt Cồn

Bắp miệt Cồn

Cồn Hến, nhìn lên cầu Trường Tiền - Ảnh: wikipedia Mỗi lần qua về Cồn Hến,

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose