Văn hóa Huế | Homepage

Mùa thu trên đỉnh Bạch Mã

🕔25.Sep 2018

Bạch Mã là một trong những nơi dành cho những người đam mê hoạt động đi bộ đường dài (trekking), muốn tìm một chốn bình yên, hòa mình với thiên nhiên.

Thời tiết mùa thu ở Bạch Mã thật dễ chịu với không khí mát mẻ, trong lành nên mùa này rất thích hợp cho những ai muốn thực hiện một chuyến du ngoạn nhằm “vuốt ve” cảm xúc và nuôi dưỡng tâm hồn lãng mạn sau nhiều ngày mỏi mệt với công việc và nhịp sống hối hả nơi thành thị.

Bạn không cần phải chuẩn bị nhiều hay lên một chương trình quá phức tạp mà chỉ cần đủ hứng khởi, đủ đam mê các hoạt động ngoài trời, trong đó có trèo đèo và lội suối, là có thể lên đường đi khám phá Bạch Mã.

Những người có nhiều kinh nghiệm đi du lịch chia sẻ rằng, chỉ cần một giờ đi ô tô hoặc xe máy từ thành phố Đà Nẵng là đã chạm chân đến thiên đường Bạch Mã để trốn cái nóng bức của thời tiết chớm thu ở miền Trung cũng như không khí ồn ào của phố xá.

Điểm đầu tiên mà ai cũng háo hức muốn chinh phục khi đến Bạch Mã chính là Vọng Hải Đài. Chạy xe từ chân núi Bạch Mã lên Vọng Hải Đài mất chừng 45 phút và xe sẽ dừng gần Vọng Hải Đài để khách bắt đầu hành trình đi bộ lên đỉnh núi. Vọng Hải Đài nằm ở độ cao 1.430m so với mực nước biển nên thời tiết quanh năm mát mẻ.

Giữa không gian bao la của núi rừng và biển cả, bạn sẽ cảm thấy mình thật nhỏ bé, được hoà quyện với thiên nhiên. Từ Vọng Hải Đài, bạn có thể nhìn thấy được vịnh Lăng Cô, hồ Truồi…

Một lưu ý nho nhỏ là bạn nên ghé Vọng Hải Đài vào lúc sáng sớm hoặc lúc hoàng hôn bởi vì chính trong những lúc đó bạn mới cảm nhận được vẻ đẹp trọn vẹn của vùng núi này và khu vực xung quanh.

Trong hành trình khám phá Bạch Mã không thể thiếu thác Đỗ Quyên, Ngũ Hồ.

Bởi vì chính nơi đây mới đưa bạn đến thật gần với Bạch Mã, sống và hít thở trong lòng Bạch Mã, cảm nhận Bạch Mã qua hơi thở của núi rừng, sông suối cùng cây cỏ muôn thú.

Ngũ Hồ là tập hợp gồm năm hồ nước ở năm điểm cao khác nhau. Nước ở hồ rất trong nên bạn có thể tắm và ngâm mình trong làn nước lạnh tinh khiết này.

Từ Ngũ Hồ bạn di chuyển khoảng một giờ đồng hồ men theo đường mòn là đến thác Đỗ Quyên.

Thác Đỗ Quyên cao khoảng 300m, có nước quanh năm. Vào mùa nước đổ, thác bung mình trắng xoá. Vào mùa xuân, hoa đỗ quyên nở khắp khu vực quanh thác và đây cũng là lý do người ta đặt tên cho ngọn thác xinh đẹp này.

Đến khu rừng Bạch Mã bạn sẽ gặp nhiều cây cổ thụ, nhiều cây có đường kính trên 1m và cao trên 30m.

Nhiều cây nằm trong nhóm quý hiếm và được dán tên theo dõi đặc biệt. Chính vì sự quý hiếm của nhiều loài cây và sự độc đáo của Bạch Mã mà cơ quan quản lý khu rừng quốc gia này gắn nhiều bảng với nội dung nhắc nhở du khách hãy chỉ để lại dấu chân và mang về những bức ảnh đẹp dọc các đường mòn trong khu rừng này.

Cảnh đẹp của Bạch Mã vào mùa thu đã làm xao xuyến rất nhiều du khách trong nước và nước ngoài.

“Cảnh lá cây rụng vàng khắp lối đi ở Bạch Mã trông rất lãng mạn và xinh đẹp không thua gì những khu rừng ở châu Âu vào mùa thu”, một anh bạn Canada đã thốt lên như vậy khi nhìn những bức ảnh của tôi chụp ở Bạch Mã.

Bạch Mã có thể không thích hợp với những người ưa thích những dịch vụ sang trọng. Nơi đây không có những khu nghỉ dưỡng cao cấp hay khách sạn nhiều sao bởi khu cần bảo tồn nên sự can thiệp khai thác bởi bàn tay con người bị hạn chế.

Bạch Mã thậm chí vẫn chưa được kết nối với lưới điện quốc gia và nguồn điện chỉ được cung cấp bởi máy phát điện.

Một vài villa được xây dựng từ thời Pháp thuộc và được tôn sửa là chốn ngủ thần tiên cho những ai muốn có sự trải nghiệm ở Bạch Mã vào ban đêm.

Vào mùa thu, nhiệt độ ở khu rừng này có khi xuống thấp, chỉ còn hơn 100C và khi đó máy sưởi được sử dụng.

Trong cái lạnh co ro, bạn có thể cảm thấy không nơi đâu như ở Bạch Mã và bạn nên thử điều tuyệt vời đó.

À còn nữa, đồ ăn ở đây rất ngon và trong thực đơn những món đặc sản có gà vườn và cá suối.

Nguyên Thanh
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

 

Similar Articles

Bắp miệt Cồn

Bắp miệt Cồn

Cồn Hến, nhìn lên cầu Trường Tiền - Ảnh: wikipedia Mỗi lần qua về Cồn Hến,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Đường đến lăng mộ vua Gia Long hơn 100 năm trước khác gì?

Theo ghi chép cửa Leopold Cadiere, đường đến lăng mộ Gia Long buộc phải đi

Màu tết ở Đông Ba

Màu tết ở Đông Ba

Tết Nguyên đán đã đến gần. Những ngày này, cùng với tiết trời hửng nắng

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose