Văn hóa Huế | Homepage

Dưa hường vằm chấm nước ruốc

🕔04.May 2019

Trời Huế những ngày này như cái hỏa lò, nắng gắt chẳng muốn thiết tha ăn uống gì, ăn gì cũng muốn có cảm giác mát mát mới ngon miệng.

Dưa hường vằm, món giải nhiệt mùa hè

Buổi sáng, mới chín giờ đã ba mấy độ, không ai muốn ra đường. Cực chẳng đã phải ra đường, phụ nữ trùm kín mặt mày như ninja. Tôi đi có việc, đành tạt qua chợ kiếm cái gì mát mát về ăn trưa. Thấy thau nuốc chân, ừ thì mua lon nuốc về kẹp rau thơm chấm ruốc. Đi tới thêm đoạn, thấy mệ già hằng ngày bán rau muống bữa nay có thêm rổ dưa hường “Mua dưa hường về nấu canh cá nục đi o, dưa ni đầu mùa, non mà mát lắm, hoặc mua về vằm ra chấm nước ruốc cũng ngon”. Nghĩ mệ nói cũng phải, tôi mua hai quả, tính để dành vừa ăn vằm, vừa nấu canh.

Tôi ghé qua hàng rau mua ít rau thơm rồi tất tả về nhà. Trưa nay, tôi sẽ đãi cả nhà món nuốc chấm ruốc và dưa hường vằm. Món dưa hường vằm là món mà mẹ tôi ngày xưa vẫn hay làm cho cả nhà giải nhiệt. Mẹ bảo phải chọn trái dưa chưa có hột “lộn cộn” ăn mới ngon, vằm và xắt mới ra lát. Mà để chọn được những quả dưa như vậy thì khi mua nên nhìn vào cuống của trái dưa. Nếu cuốn dưa khá to thì chắc chắn là trái dưa đó còn non và nước da dưa nhìn mươn mướt là được. Những quả dưa có đầu cuống nhỏ, teo teo không nên lấy, nếu lấy những trái này chỉ để muối làm dưa mà thôi.

Tôi bắt đầu món dưa vằm của mình. Gọt quả dưa rồi rửa sạch dùng một cây dao thật bén, vằm quanh quả dưa để xắt thành sợi, xắt thiệt mỏng. Xắt xong quả dưa thì nên cho vào tủ lạnh, để chừng khoảng ba mươi phút, cho dưa có độ giòn và mát hơn.

Tiếp đó, rửa cái rau thơm, ra vườn hái mấy lá ngò gai vào rửa sạch, xắt mịn, rồi trộn vào trong dĩa dưa đã bằm để đến khi ăn sẽ thơm và nhiều mùi hơn.

Để làm món nước ruốc kho, cần phải chuẩn bị củ ném, ruốc tím Huế, tỏi và ớt giã, bột ngọt, bột nêm. Lấy một muỗng cà phê ruốc cho vào chén, đổ vào 50ml nước đun sôi để nguội, khuấy lên cho ruốc tan, cho thêm bột nêm, bột ngọt vào khuấy đều. Bắt cái chảo lên bếp, cho dầu vào, củ ném giã nhuyễn cho vào dầu dễ phi thay hành, bắt buộc phải dùng ném để phi để chén nước ruốc có mùi thơm đặc trưng. Sau khi ném vàng, cho vào một ít ớt bột màu cho đẹp, rồi đổ chén nước ruốc vào và nấu cho sôi, để sôi một chút rồi tắt bếp để nguội. Trong khi đó giã tỏi, ớt đợi nước ruốc nguội thì đổ ra chén, nếm lại vừa ăn là được.

Vậy là đã xong món dưa hường vằm chấm nước ruốc giải nhiệt mùa hè. Món ăn này rất mát, khi ăn mùi rau thơm, ngò gai kẹp với dưa chấm vào nước ruốc tạo nên một cảm giác tròn vị, ngon miệng. Mùa dưa đang rộ, nắng hè đang nắng nóng có món dưa vằm đưa cơm thì không còn gì bằng.

Nam Giao
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose