Văn hóa Huế | Homepage

Mát lành cháo cá nâu

🕔04.Aug 2019

Với một diện tích đầm phá nước lợ rộng gần 60 cây số vuông, phá Tam Giang là nơi cung cấp một nguồn lợi thủy, hải sản vô cùng phong phú và quý giá cho cư dân tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và cư dân TP. Huế nói riêng. Trong các loại cá ngon và quý nhất phải kể đến loài cá nâu.

Cháo cá nâu thơm ngon, không dễ nơi mô có được

Cá nâu sống nhiều ở phá Tam Giang, nổi tiếng thơm ngon và bổ dưỡng nên có giá trị cao về kinh tế. Mỗi kg cá nâu có giá từ 400- 500 ngàn đồng. Đây là loại cá đặc sản sống tự nhiên được cư dân vùng đầm phá đánh bắt nhiều vào dịp từ tháng tư đến tháng tám âm lịch hàng năm. Ngày nay, ngoài việc đánh bắt tự nhiên cá nâu còn được cư dân nuôi ở đầm phá. Cá nâu không lớn về kích thước, con to nhất cũng chỉ bằng bàn tay người lớn. Cá nâu có vảy sắp xếp thành từng đốm màu nâu nhạt rất bắt mắt. Cá nâu rất ngon, thịt dày, thơm, ngọt béo, xương ít và mềm. Đặc biệt, vì cá nâu thường sống ở chỗ nước sạch và thích ăn các loại phù sinh nên ruột cá nhiều mỡ trắng sạch pha chút mật cá đắng dịu. Người sành ăn rất ưa thích. Theo đông y và kinh nghiệm dân gian, cá nâu có tác dụng chữa bệnh mất ngủ kinh niên, bồi bổ sức khỏe cho người già yếu và trẻ em cũng như phụ nữ mới sinh xong. Cá nâu có thể dùng để nấu canh chua, kho xổi…, dùng với cơm nóng. Cá nâu hấp hành làm mồi nhậu…, nhưng ngon nhất là cá nâu nấu cháo hạt sen. Ai đã một lần thưởng thức thì sẽ khó mà quên được hương vị quyến rũ của món ăn này.

Cách chế biến món cháo cá nâu khá đơn giản. Cá nâu tươi rói sau khi được sơ chế sẽ được ướp với hạt tiêu giã nát, hành tím cùng chút nước mắm nhỉ của vùng biển Thuận An. Trong khi chờ cá thấm bạn hãy nấu cháo. Nguyên liệu để sử dụng nấu cháo là gạo tám thơm vừa mới thu hoạch cùng một ít hạt sen tươi hồ Tịnh Tâm nổi tiếng xứ Huế. Khi gạo và hạt sen nở chín thì cho cá nâu đã ướp vào. Nấu sôi thêm khoảng vài phút là cháo cá nâu đạt yêu cầu. Bạn nêm nếm lại lần nữa cho vừa miệng rồi tắt bếp. Lúc bấy giờ cả gian bếp sẽ dậy lên một mùi thơm đặc biệt hấp dẫn kích thích khứu giác. Múc cháo ra tô và rải trên mặt tô cháo một ít hành lá, ngò rí. Trang trí thêm “hoa ớt” thì tô cháo lại càng bắt mắt. Cháo cá nâu ngon nhất là khi dùng nóng.

Thưởng thức cháo cá nâu nóng hổi bạn sẽ “say lòng” bởi mùi vị của nó. Mùi thơm ngan ngát của gạo của hạt sen hòa quyện lẫn mùi thơm nồng nàn của gia vị sẽ làm bạn muốn hít hà mãi. Nếm vị cháo cá nâu hạt sen thế nào bạn cũng phải ồ lên thích thú bởi vị ngọt đậm đà của cá nâu, vị béo ngậy mà thanh tao của hạt sen, vị dẻo mát của gạo mới hòa quyện…

Đến phá Tam Giang sau một thời gian rong ruổi cùng sóng nước trên những chiếc thuyền bé xinh mang đến cảm giác như đang bồng bềnh trên những chiếc lá, hít thở không khí mát lành trong trẻo của một vùng trời nước mênh mông xanh biếc, bạn hãy ghé vào bất cứ nhà hàng nổi nào được làm từ những vật liệu tự nhiên thân thiện như gỗ tre, mây lá… để được thưởng thức món cháo cá nâu bạn nhé. Bạn sẽ ấn tượng khó quên về món cháo cá nâu xứ Huế không những thơm ngon và đầy hương vị không dễ “nơi mô” có được.

Ngọc Hoa
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

“Ra làng lấy cá vô kho tương con ơi! Trộ mưa hôm qua, cá về

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose