Văn hóa Huế | Homepage
“Bắt mây” trên đỉnh Hải Vân Quan

“Bắt mây” trên đỉnh Hải Vân Quan

🕔13.Jul 2014

Đỉnh đèo Hải Vân nơi có ải Hải Vân (Hải Vân Quan) quanh năm mây phủ là điểm đến hấp dẫn của du khách, nhất là dân mê phượt.


Đứng ở Hải Vân Quan, chỉ cần xòe tay ra là “bắt” được mây

Thiên hạ đệ nhất hùng quan” là mệnh danh vua Lê Thánh Tông phong tặng cho Hải Vân Quan khi vua đi ngang qua đỉnh đèo Hải Vân, một chốn sơn thủy hữu tình, chìm trong khói sương bảng lảng.

Từ TP. Đà Nẵng, nếu chạy xe dọc theo quốc lộ 1 về phía bắc khoảng 25 km, vượt qua những đoạn đường đèo hiểm trở, bạn sẽ lên đến đỉnh đèo Hải Vân. Từ đây, bạn sẽ leo thêm hơn 30 bậc tam cấp để lên được Hải Vân Quan.

Ở độ cao 500m so với mực nước biển, Hải Vân Quan đứng lừng lững và bền bỉ gần 2 thế kỷ vẫn hấp dẫn du khách, nhất là khách quốc tế, bằng chính cái vẻ tĩnh mịch nhưng hùng tráng.

Theo sử sách, Hải Vân Quan được xây dựng từ thời nhà Trần, và trùng tu vào thời nhà Nguyễn (Năm Minh Mạng thứ 7 năm 1726).

Đèo Hải Vân với Hải Vân Quan là ranh giới tự nhiên của hai xứ Thuận Hóa và Quảng Nam xưa, nay là địa giới hành chính phân định giữa tỉnh Thừa Thiên Huế (phía bắc) và thành phố Đà Nẵng (phía nam).

Giữa chốn núi non trập trùng, bảng lảng khói sương, cảm giác đi xuyên qua những dấu xưa, vết cũ thực sự níu chân du khách.

Đứng ở Hải Vân Quan có thể nhìn thấy một bên là núi với sương trắng bao phủ quanh năm, một bên là biển xanh trải dài ngút tầm mắt…

Người ta nói Hải Vân Quan là di tích “trơ gan cùng tuế nguyệt”, nhưng chính cái nét hoang hoải tự nhiên của một “điểm đến” không phải chịu áp lực và sự cứng nhắc của bảo tồn, bảo tàng khiến nó càng hấp dẫn đến lạ.

An Dy
(Theo iHay)

Similar Articles

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Là đô thị di dản, "Thành phố xanh quốc gia", cố đô Huế có hệ

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose