Văn hóa Huế | Homepage

Mùa báo hiếu

🕔28.Aug 2015

Lễ cài hoa hồng Vu lan-Báo hiếu PL: 2559 vừa được diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (15A Lê Lợi) vào chiều 14/7 (Âm lịch) .

Hàng năm, cứ đến Rằm tháng 7- mùa báo hiếu, những người dân trên vùng đất Cố đô lại lên chùa dự các khóa lễ cầu an, hướng đến mẹ cha, bày tỏ lòng hiếu kính với những đấng sinh thành. Với những ý nghĩa cao đẹp, lễ Vu lan đã trở thành nét đặc trưng trong văn hóa tâm linh của mỗi người dân ở vùng đất Cố đô.


Nghi lễ được diễn ra trang nghiêm.

Trong nghi lễ dường như ai cũng cảm nhận được sự thiêng liêng mà gần gũi khi được đón nhận bông hồng, nâng niu, cẩn trọng cài lên ngực. Những người còn cha mẹ thì cài bông hồng đỏ để cảm nhận niềm hạnh phúc và tự nhủ luôn biết cố gắng để làm vui lòng cha mẹ. Những người không còn cha mẹ thì cài bông hoa trắng để tưởng nhớ đấng sinh thành. Nếu chỉ còn cha hoặc mẹ thì cài bông màu hồng. Và khó ai có thể nén được cảm xúc trong phút giây lắng lòng, thành tâm dâng lên đấng sinh thành đóa hương Tâm tri ân, thành kính…


Ngậm ngùi khi cài hoa trắng.

Nghi lễ bông hồng cài áo đã trở thành nét văn hóa truyền thống có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là dịp nhắc nhỡ mỗi người con, trong cuộc sống dù bận rộn, lo toan nhưng vẫn luôn từng giờ từng phút không quên báo hiếu với cha mẹ- những người đã vất vả, chắt chiu, dành dụm và hy sinh tất cả vì con.


Phút lắng lòng nghĩ về đấng sinh thành của các bạn trẻ.

Ở Huế, Vu lan là lễ hội lớn thứ 2 trong năm của Phật Giáo, sau lễ Phật Đản (Rằm tháng Tư). Ngay trước những ngày diễn ra lễ Báo hiếu (khoảng 1 tuần), các tăng ni, phật tử đã đi chùa lễ Phật, tụng kinh, ăn chay để báo hiếu công ơn sinh thành của cha mẹ.

Bảo Anh
(Theo NetCoDo)

Similar Articles

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Là đô thị di dản, "Thành phố xanh quốc gia", cố đô Huế có hệ

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Buồn vui chuyện… rác

Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện

Đặc sản của Huế

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose