Văn hóa Huế | Homepage

Quả vả Huế lên…danh trà

🕔03.Jun 2015
Không chỉ là một đặc sản ẩm thực nổi tiếng ở Huế với nhiều món ăn hấp dẫn du khách trong, ngoài nước, quả vả còn được hai doanh nhân người Huế xa quê biến thành loại trà độc đáo được nhiều người yêu thích. Đây cũng là dòng trà vả đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Theo đông y, quả vả vị ngọt, tính bình, có ích cho sức khỏe nhờ các vitamin, dưỡng chất và khoáng chất khác. Một số nghiên cứu cho thấy, hoạt chất trong quả vả hỗ trợ rất tốt cho việc hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư. Loại quả này có đến 12 công dụng như giảm cholesterol, giảm cân, ngừa các bệnh tim mạch, chữa các bệnh về đường hô hấp, ổn định đường huyết, tăng sức khỏe sinh sản… Thứ quả dân dã đặc trưng ở nhiều nhà vườn qua bàn tay của phụ nữ Huế đã biến thành những món sang trọng làm mê lòng khách thập phương.

Trà vả “Made in Huế”
Nhà văn Nguyễn Tuân, người sành sỏi món ăn ba miền đặc biệt mê trái vả dùng trộn rau sống ăn với tôm chua. Theo lời nhà văn Ngô Minh, hễ bạn văn Cố đô ra thăm Hà Nội, quà cho ông bao giờ cũng có quả vả kèm thẩu tôm chua Huế. Đầu bếp Việt kiều trứ danh Luke Nguyễn cùng đoàn làm phim đài truyền hình SBS Úc cũng lặn lội đến Huế quay cách làm món vả trộn chay, giới thiệu ẩm thực Huế cho khán giả xứ sở kangaroo… Bấy nhiêu thôi đã thấy quả vả xứ Huế có “tên tuổi” trong danh mục ẩm thực Việt Nam. Chính vì lý do đó mà hai doanh nhân người Huế xa quê đã chọn loại quả này chế biến thành thức uống độc đáo “Made in Huế” để những ai nhớ Huế, yêu Huế đều có thể thưởng thức hương vị quê hương hàng ngày.
Thưởng thức trà vả

Mai Quốc Bảo và Hoàng Thanh Tùng đều thành đạt trong lĩnh vực bất động sản và công nghệ thông tin. Họ còn là thành viên sáng lập, điều hành diễn đàn “Huế ơi” (Hueoi.com), tập hợp những người Huế xa quê ở TP Hồ Chí Minh, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về quê hương. Huế mãi trong lòng thế nên dù ở đâu họ vẫn lấy vợ Huế, ăn cơm Huế, nói tiếng Huế. Ngoài việc nỗ lực đưa các dự án, hoạt động về Huế, Quốc Bảo và Thanh Tùng còn ấp ủ những dự định lớn cho quê hương. “Mỗi lần thăm quê, trong hành trang trở lại phương Nam bao giờ cũng có những túi vả theo lời dặn dò của bạn bè. Trà vả kéo chúng tôi trở về Huế và khiến nhiều người gần Huế hơn”, Hoàng Thanh Tùng, người đồng sáng lập Trà vả Tiết Tả Lộc Mai nói.

Quả vả được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Ảnh: Hàn Đăng

Để chăm chút cho đứa con tinh thần – cái bắt tay giữa hai người Huế xa xứ, họ đầu tư một khoản tiền khá lớn mua sắm máy móc, nghiên cứu quy trình, thuê nhân công… Những chuyến về Huế của cả hai ngày càng nhiều hơn nhằm quản lý và vận hành công ty. Khá bất ngờ là trụ sở của công ty đặt ở thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc chứ không ở trung tâm thành phố sôi động dịch vụ-du lịch. Trước sự ngạc nhiên của tôi, Giám đốc Mai Quốc Bảo giải thích: Đó vừa là quê nhà, lại là vùng nguyên liệu nên rất thuận tiện cho việc sản xuất. Hiện công ty đủ năng lực bao tiêu đầu ra trái vả cho cả vùng Phú Lộc, thậm chí đặt cả đầu mối thu mua ở Huế với giá cả tùy theo thị trường. Mức thu mua nguyên liệu bình quân mỗi ngày hiện trên 100 kg vả tươi, đó là sự khởi đầu đầy thuận lợi của hai doanh nhân trẻ.

Trà vả Tiết Tả Lộc Mai không dùng hương liệu, phụ gia, chất bảo quản (có thể uống kèm với đường phèn, đường cát). Hiện, công ty đang xúc tiến thêm các dòng sản phẩm trà vả và nhiều dòng sản phẩm khác kể cả thực phẩm làm từ trái vả. Dịp Tết Ất Mùi, trà vả độc đáo xứ Huế được nhiều người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh lựa chọn. Jimmy Nguyễn, một Việt kiều về thăm quê ngoài mua mứt gừng còn mua trà vả mang về Mỹ làm quà biếu người thân, bạn bè… Anh nhận xét: “Đây là thức uống mới có lợi cho sức khỏe. Uống vào cảm nhận được hương vị quen thuộc quê nhà, những kỷ niệm xưa lại ùa về. Ăn mứt gừng, uống trà vả là một sự kết hợp thú vị của gia đình mình tết này ở Cali”.
Nhiều người Huế ở TP Hồ Chí Minh rất hồ hởi đón nhận thức uống mới này, họ còn đăng ký đưa sản phẩm ra nước ngoài phục vụ kiều bào. Thời gian tới, hai doanh nhân trẻ dự định lập dự án nghiên cứu, thuê đất đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng sản xuất và phát triển sản phẩm. “Ở Thổ Nhĩ Kỳ, vả khô là một đặc sản; ở Úc, Đức, cà phê làm từ quả vả là thức uống được nhiều người ăn chay ưa chuộng… Quả vả hoàn toàn sạch bởi đặc tính không cần dày công chăm bón, phun tưới vẫn trĩu quả”, đây là loại quả tiềm năng mở ra nhiều cơ hội để chúng tôi phát triển nhiều sản phẩm với ước mong tạo thêm một thương hiệu ẩm thực nữa của Huế trong tương lai”, đôi bạn doanh nhân trẻ tự tin.
Tuệ Ninh
(Theo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

“Cụ” xà cừ 100 năm ở Huế được giữ “sinh mạng’ nay đã lên mầm xanh

“Cụ” xà cừ 100 năm ở Huế được giữ “sinh mạng’ nay đã lên mầm xanh

Mầm xanh đã hồi sinh trên cổ thụ được trồng lại sau khi bị bão

Xây dựng Huế là điểm đến hạnh phúc

Xây dựng Huế là điểm đến hạnh phúc

Huế đang được cộng đồng du lịch đánh giá là điểm đến để tìm kiếm

Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới

Chân dung bếp trưởng mang ẩm thực Huế ra thế giới

Là một trong số những đầu bếp sẽ tham dự Ngày ẩm thực Việt Nam

Du lịch trên những tuyến sông vẫn còn để ngỏ

Du lịch trên những tuyến sông vẫn còn để ngỏ

Chiều đó, khi nhìn những chiếc tàu ngược xuôi với mật độ khá dày đặc

Huế vận động tháo dỡ hàng rào trên đường Lê Lợi dọc sông Hương

Huế vận động tháo dỡ hàng rào trên đường Lê Lợi dọc sông Hương

Đường Lê Lợi dọc sông Hương được mệnh danh là "Phố bảo tàng" và  chính

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose