Văn hóa Huế | Homepage

Huế và áo dài

🕔12.Sep 2016

Trong câu chuyện của mình, KTS. Nguyễn Phước Thiện hào hứng nói rằng, có thể là một ngày, đến nửa tuần, hay xen kẽ những ngày trong tuần…

“Mình rất thích ý tưởng có những ngày phụ nữ Huế sẽ mặc áo dài qua bài viết đọc trên báo Thừa Thiên Huế điện tử – kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Phước Thiện, một người con của Huế hiện sống ở TP. Hồ Chí Minh nói với tôi qua điện thoại – Cứ hình dung mà xem, du khách đến Huế sẽ cảm thấy điều gì khi thấy rất nhiều áo dài trên các ngả đường của Huế. Tự hình ảnh đó thôi đã là một cách quảng bá chưa nơi nào có được. Rồi người ta sẽ truyền tai nhau, hay tự các hình ảnh của nó sẽ là một trong những thông điệp sáng giá để mời gọi du khách đến Huế. Tự nó, đâu phải lúc nào cũng cần phải có một slogan nào đó đâu.”

Ảnh: Doãn Quang​

Tôi cũng đã nói rằng, đó là điều mà nhiều người Huế mong muốn ý tưởng này được thực hiện khi chia sẻ với điều đã làm cho KTS. Nguyễn Phước Thiện có phần xao xuyến. Thực ra thì ngay cả chúng tôi nữa, vẫn thấy vẻ đẹp vừa dịu dàng, vừa bình yên khi bắt gặp những tà áo dài trên phố. Cho dù đó có thể là áo dài trắng nữ sinh, áo dài màu, áo dài hoa của các mẹ, các chị. Tất nhiên áo dài có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, trong bất cứ trường hợp nào nhưng nếu đã là Huế, trong không gian Huế, hẳn áo dài sẽ mang một dáng vẻ khác, đường nét khác và một sự lắng đọng mà khuấy động khác…

Trong câu chuyện của mình, KTS. Nguyễn Phước Thiện cũng hào hứng khi nói rằng, có thể là một ngày, đến nửa tuần, hay xen kẽ những ngày trong tuần… Nếu làm được như thế, áo dài sẽ thật sự mang đến những chuyển động cho du lịch Huế. Ông cũng bảo, chỉ nghĩ đến điều đó thôi, mình đã thấy hãnh diện khi là người con của xứ sở dành cho áo dài rồi và chắc là nhiều người cũng sẽ có chung sự hãnh diện ấy.

Tôi cũng đã nghĩ nhiều hơn sau câu chuyện với KTS. Nguyễn Phước Thiện, về cái điều có thể làm được hay là không, về một sự bắt đầu ngay từ một công sở nào đó vì tinh thần Huế, dẫu không hề bắt buộc. Về một sự hưởng ứng và cộng hưởng dần dần trong tất cả những người phụ nữ đang sống, làm việc ở thành phố xinh xắn và hiền hòa này trước khi nó trở thành một quy định trong một thời gian cụ thể. Dù có thể là khiên cưỡng khi so sánh, nhưng phần nào đó cũng giống như việc đội mũ bảo hiểm, người chạy xe ra đường mà quên nó sẽ thấy mình không – giống – ai, huống hồ điều này cũng lại được xây dựng trên một tiêu chí tốt đẹp, đồng thời cũng tôn vinh một vẻ đẹp của tạo hóa.

Và rồi thì, nghĩ đến Huế và áo dài trong Huế, tôi cũng thấy mình “lây” nỗi xao xuyến của vị KTS…

Hà Chi
(Theo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Là đô thị di dản, "Thành phố xanh quốc gia", cố đô Huế có hệ

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Đặc sản của Huế

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Ngay từ những ngày đầu tìm đất lập làng, người Việt nói chung, người Việt

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose