Văn hóa Huế | Homepage

Tinh tế nón lá bàng rừng

🕔28.May 2019
Trong những ngày nắng oi ả của mùa hè, chúng tôi ghé thăm ông Võ Ngọc Hùng (trú tại phường Kim Long, TP Huế). Người đàn ông ngoài 60 này là chủ nhân của những chiếc nón lá bàng rừng độc đáo và tinh tế đang rất được nhiều người thích thú, ưa chuộng.
Với ông Hùng, từ những chiếc lá bàng rừng tưởng như bỏ đi được tạo hình từng lớp thành những chiếc nón. Để có sản phẩm như hiện nay, ông Hùng đã rất nhọc công tìm tòi, thử nghiệm; ông Hùng chia sẻ: “Tôi tìm hiểu nhiều và phải mày mò gần 2 năm, thử đủ các loại lá như bồ đề, sa kê,… nhưng đều không được. Phải đến khi đi chơi trong rừng thuộc Bình Điền (thị xã Hương Trà) và phát hiện ra cây bàng rừng. Tôi liền hái một lá về thử nghiệm và may mắn thành công”.


Ông Võ Ngọc Hùng cẩn thận chùi nhẹ lớp màu xanh, lớp gân lá dần hiện ra

Theo ông Hùng, lá bàng ở thành phố nhỏ, dễ bị sâu, khi ngâm Baking Soda là dễ bị nhàu nát, không đáp ứng được việc sử dụng. Song lá bàng rừng có độ dày hơn, to hơn phù hợp để tạo hình không lo bị rách hay bị nhàu.

Tìm được lá bàng rừng ưng ý, ông Hùng tiếp tục xử lý lá khi ngâm với Baking Soda khiến lớp màu xanh của lá phai nhạt. Lớp màu xanh được ông Hùng chùi nhẹ lập tức bong ra – nhìn thì dễ như vậy nhưng thật sự rất khó nếu ai làm chưa quen thì lá sẽ bị rách. Lớp gân lá dần hiện ra rất đẹp và thu hút cái nhìn ngay từ lúc mới thành hình.


Nụ cười tươi của ông Hùng khi chiếc lá trở nên đẹp mắt,
mỗi buổi sáng ông có thể xử lý tối đa 5 chiếc lá bàng rừng.

Quan sát kỹ hơn, chiếc lá bàng rừng với những đường gân lá được giữ lại, tạo thành nhiều lớp mỏng nhưng chắc chắn, lạ mắt bởi mới nhìn cứ ngỡ là trong suốt, xuyên thấu.

Công đoạn chằm nón cũng đòi hỏi người thợ phải cẩn thận, tỉ mẩn. Để chắc ăn, ông Hùng thuê những người thợ chằm nón chuyên nghiệp thực hiện nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Sản phẩm khi hoàn thiện có thể đi dưới mưa, không sợ bị ướt. “Tôi còn tính mở vòi nước xịt thử để mọi người an tâm nữa”, ông hóm hỉnh.

Với người đàn ông này, tuy trải qua rất nhiều thất bại trong việc tạo nên nón lá bàng nhưng với sự ủng hộ của vợ – bà Lê Thị Kỳ Ngộ cộng với niềm đam mê, tình yêu dành cho chiếc nón ông đã thành công.


Chiếc nón lá bàng rừng hoàn thiện đầy tinh tế

Mỗi chiếc nón được kết từ hơn chục chiếc lá bàng rừng, với giá bán 450.000 đồng/chiếc. Giá cao là vậy nhưng ông vẫn làm không kịp để xuất bán theo yêu cầu của khách hàng. Theo những vị khách chứng kiến sự công phu trong việc làm ra chiếc nón lá bàng rừng thì giá thành như vậy là phù hợp, xứng đáng để bỏ tiền ra mua.

“Nhiều người họ đặt trăm cái, nghìn cái mà có đủ đâu, làm cật lực lắm thì cả tháng mới được 60 cái. Thêm nữa đặt hàng hôm nay thì phải tháng sau mới có mà giao cho khách vì sản phẩm làm ra khá lâu nhằm đảm bảo chất lượng, mẫu mã đẹp mắt”, ông Hùng chia sẻ với chúng tôi.


“Ai có yêu cầu về hình ảnh thì tôi cố gắng đáp ứng cho họ, song vẫn đảm bảo chất lượng
và sự đẹp mắt, phù hợp với nhu cầu của người sử dụng”, ông Hùng cho biết thêm

Được biết, hiện ông Hùng tiếp tục chuẩn bị thử nghiệm đưa lên nón những hình ảnh về danh thắng Huế, hay là những chất liệu lá khác kết hợp với lá bàng rừng. “Hy vọng tôi sẽ tiếp tục thành công, thêm dòng sản phẩm mới để du khách có nhiều sự lựa chọn về món quà lưu niệm mỗi khi thăm Huế”, ông Võ Ngọc Hùng chia sẻ.

Xuân Đạt
(Theo TRT)

 

Similar Articles

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Là đô thị di dản, "Thành phố xanh quốc gia", cố đô Huế có hệ

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Đặc sản của Huế

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Tín ngưỡng thờ thủy thần ở Huế

Ngay từ những ngày đầu tìm đất lập làng, người Việt nói chung, người Việt

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose