Văn hóa Huế | Homepage

Sắc tím bằng lăng…

🕔04.Jun 2017
Mùa hè thường được báo hiệu bằng tiếng ve râm ran sau những tán cây, bằng những chùm hoa phượng đỏ thắm… và có một dấu hiệu đặc trưng khác của mùa hè xứ Huế, đó chính là sắc hoa tím biếc của hoa bằng lăng. Khi bằng lăng nở, cũng là thời điểm khiến người ta nhớ về những kỷ niệm của tuổi học trò, là những tháng ngày đầy ắp kỷ niệm đẹp.
Là một người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cố đô, không hiểu từ bao giờ tôi đã rất yêu màu tím. Tôi thích nhìn chiếc cầu Tràng Tiền nhuộm ánh sáng tím lúc về đêm. Nó khiến cho tôi có cảm giác, thành phố bé nhỏ vốn đã lãng mạn này càng nên thơ hơn. Rồi tôi thích nhìn những tà áo dài tím, những chiếc nón lá “duyên” hơn với những chiếc quai nón màu tím. Phải chăng chính màu tím ấy khiến cho mỗi du khách mỗi lần đến với mảnh đất Cố đô này đều không khỏi đọng lại những dấu ấn khó có thể nào quên được. Để rồi khi đã “lỡ” yêu màu tím thì tôi không thể nào không yêu sắc tím bằng lăng.

Những ngày cuối tháng 5, giữa cuộc sống bộn bề hối hả ấy, bạn, tôi và rất nhiều người khác nữa sẽ bất chợt thấy những cánh bằng lăng đã nhuộm tím cả một khoảng trời. Mỗi lần đi làm về, ngang qua cầu An Cựu, tôi lại cố tình đi chậm hơn. Chẳng để làm gì ngoài việc ngắm cho no mắt những chùm hoa bằng lăng khoe sắc tím ngay phía dưới con đường Phan Chu Trinh kia. Không đỏ thắm như những cánh phượng hồng, không vàng rực như những chùm hoa chuông, hoa hoàng yến,bằng lăng buông sắc tím nhẹ nhàng. Chính gam màu nhẹ nhàng đó như cố xoa dịu cái nắng nóng gay gắt của mùa hè. Và không biết tự bao giờ loài hoa này đã trở thành một cái gì đó rất đặc biệt đối với tôi. Phải chăng, tôi đã có quá nhiều kỉ niệm thân thương trong những mùa hoa ấy.

Tôi lại nhớ về những năm tháng học trò. Trong khuôn viên của ngôi trường cấp ba ngày đó, những gốc bằng lăng cứ nằm san sát bên nhau. Đến mùa trổ hoa, cả sân trường như được bao phủ bởi một màu tím mộng mơ. Thích nhất là mỗi buổi sáng đến lớp, sân trường tôi như một tấm thảm biêng biếc màu tím của hoa bằng lăng. Những đứa con gái chúng tôi nhanh chóng nhặt lấy những bông hoa đẹp ép vào trong trang vở. Ép khô rồi, chúng tôi lại viết lên đó mấy câu thơ hay hay tặng cho bạn của mình. Đứa không ép thì cầm chơi, có đứa thích thì lại cài lên tóc. Thỉnh thoảng có đứa con trai trong lớp, chạy ra, nhặt lấy một vài bông hoa, cột thành chùm, rồi len lén đặt vào hộc bàn của một ai đó. Tôi cũng là người đã từng nhận được món quà đặc biệt đó, nhưng có điều rằng đến tận bây giờ, tôi vẫn không biết bạn nào đã là chủ nhân của món quà này. Tuổi mới lớn cứ thế đầy ắp dần bởi những kỷ niệm đáng nhớ cùng hoa bằng lăng.

Rồi khi tuổi thơ đi qua, khoảng thời gian ngọt ngào của tuổi học trò khép lại, mỗi khi nhìn cánh bằng lăng khô cũ không khỏi khiến cho nhiều người lại nhớ da diết cái gì của một thời xa xưa, cái tuổi học trò vô tư lự mà hồn nhiên trong sáng. Giờ đây đã đi qua cái tuổi học trò, tôi không có nhiều dịp trở về ngôi trường cũ để được đứng ngắm nhìn những hàng bằng lăng tím biếc cả một góc trời. Nhưng những sắc hoa màu tím trong tôi chưa hề phai nhòa…Tôi chợt nhớ đến những câu thơ mà đứa bạn tôi đã từng lưu lại trong cuốn lưu bút của tôi ngày nào:

Nếu một ngày ta phải xa nhau
Ngày hôm nay sẽ trở thành kỷ niệm
Màu phượng vĩ sẽ không còn đỏ thắm
Cánh bằng lăng đẹp sắc tím nhạt nhòa.

Ánh Nguyệt
(Theo TRT)

 

Similar Articles

Khúc serenata sông Hương

Khúc serenata sông Hương

Chiều chiều, tôi hay thơ thẩn ra sông. Qua hai ngã tư đến công viên

Mưa Huế, lụt Huế

Mưa Huế, lụt Huế

Những ngày xa nhà làm quen với đời sinh viên ký túc xá, mưa Huế

Lụt Huế

Lụt Huế

Đêm nghe nước lên từng hồi. Từ Chi Lăng, Phú Hậu, An Hoà, Tây Lộc

Lụt Huế

Lụt Huế

Khái niệm bốn mùa xuân, hạ, thu, đông với ông trời xứ Huế cho đến

Quãng nghỉ trong đời

Quãng nghỉ trong đời

Gần đây, rất nhiều người bạn của tôi có mong muốn được trở thành công

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose