Văn hóa Huế | Homepage

Huế mùa đông mưa lạnh nhưng nóng hôi hổi với những món ăn đường phố chỉ cần nhắc tới là thèm…

🕔20.Dec 2017

Mùa đông đã về trên từng góc phố nhỏ của Huế. Những cơn mưa tí tách cũng đã bắt đầu nặng hạt.

Mùa này Huế đang mưa và rất lạnh. Với thời tiết như thế này, còn gì tuyệt hơn là quay quần cùng nhau mà thưởng thức những món ăn đường phố ngon – bổ – rẻ  nóng hổi, vừa thổi vừa ăn như thế này.

Hãy điểm danh xem những món ăn nào cứ lạnh là thèm ở Huế nhé!

Bún bò Huế

Đã nhắc tới Huế thì phải nhớ bún bò. Nếu sông Hương, núi Ngự là linh hồn của phong cảnh nơi đây, thì cũng có thể coi vai trò của bún bò có tầm cỡ quan trọng y như vậy trong văn hóa ẩm thực của mảnh đất này.

Đi dọc khắp nơi, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các O (các cô) bán bún bò gánh như thế này khắp thành phố Huế, đặc biệt là ở gần các chợ.

Bún bò là món ăn thơm ngon không thể thiếu trong những ngày mưa rét ở Huế (Ảnh: emdep)

Trên đôi quang gánh của các o, một bên là nồi nước lèo thơm lừng, bốc khói nghi ngút đặt trên bếp lửa hồng, bên còn lại là thúng bún, bát đũa cùng các loại rau thơm, gia vị…

Đi dọc các con phố ở Huế bạn có thể dễ dàng tìm thấy những gánh bún bò của các O ở đây (Ảnh: emdep)

Ghé vào bất cứ gánh nào bạn muốn, lấy một chiếc ghế nhựa, ngồi xuống quanh bếp lửa, xòe đôi bàn tay đang run rẩy vì mưa lạnh ra, sưởi ấm nó bằng hơi nóng tỏa ra từ nồi nước lèo và chờ trong 3 phút…

Bún bò thơm ngon, nóng hổi cho những ngày giá lạnh (Ảnh: emdep)

Thật tuyệt vời khi những ngày mưa lạnh lại có thể ăn một bát bún bò nóng hôi hổi thì không còn gì bằng.

Bánh Canh

Bánh canh là một món ăn khá là phổ biến ở Huế. Cứ độ sau 3h chiều trên các tuyến phố sẽ lát đát xuất hiện hình ảnh của những gánh hàng rong bán món ăn dân dã này.

Ở Huế có rất nhiều các loại bánh canh khác nhau phục vụ cho các thực khách (Ảnh: foody)

Bánh canh Huế rất đa dạng về loại cũng như mùi vị, cứ mỗi một loại lại có một cách ăn riêng, mùi vị riêng và tất nhiên cũng hợp với khẩu vị riêng của từng người.

Những ngày đông ăn một bát bánh canh nóng hổi ngay lập tức làm bạn tan đi cái rét của Huế (Ảnh: foody)

Ngoài ra bánh canh ở Huế được “biến tấu” khá đa dạng. Nào là bánh canh cá lóc, bánh canh nam phổ, bánh canh nui, bánh canh bò, giò…Với cái tiết trời lạnh lạnh thì không gì có thể sánh với bát bánh canh nóng hổi nhỉ?

Trời lạnh bạn nên lựa chọn 1 bát bánh canh thơm ngon, béo ngậy từ thịt, nước dùng đạm vị làm tan cái lạnh trong lòng của mỗi người.

Ốc nóng

Vào những ngày mưa lạnh như thế này, người ta lại tìm đến những món ăn cay, nóng hổi để tìm một chút hơi ấm trong lòng. Những món ốc nóng, ốc xào luôn là món ăn đường phố được rất nhiều người ưa chuộng trong những ngày lạnh.

Món ốc nóng xào cay xè là món ăn đước giới trẻ Huế cứ những ngày lạnh là tìm đến các quán ốc (Ảnh: foody)

Nồi ốc nóng hổi, bốc khói nghi ngút, thơm lừng khiến cho ai cũng phải thèm. Ốc được um với sả, ớt trang trí bên trên là một ít đồ chua, thêm một thìa mắm gừng chua ngọt…món này nếu ăn một lần sẽ gây “nghiện” đó nha!

Dù cay nhưng vẫn thấy ngon và đã ăn món này là nghiền luôn nha! (Ảnh: foody)

Vào những ngày mưa lạnh này, chắc sẽ không ngạc nhiên tại sao người Huế lại có thói quen ăn cay đến vậy, cay đến cháy ruột, trào nước mắt, hai tai ù ù nhưng vẫn thấy ngon.

Khoai nướng, bắp nướng

Không khó để tìm ra những gánh hàng rong bán khoai lang nướng, bắp nướng hay thậm chí là mực khô nướng, cá khô nướng,… ở dọc tuyến đường Lê Lợi, đối diện trường đại học Sư phạm. Đây là nơi tập trung đông đúc học sinh, sinh viên qua lại. Chính vì vậy những gánh hàng rong ở đây luôn luôn đông đúc, tập nập.

Món ăn ngon – rẻ cho những ngày đông (Ảnh: foody)

Chỉ cần đi ngang qua tuyến đường này, bạn sẽ không thể cưỡng lại nổi mùi thơm hấp dẫn của những củ khoai nướng hay những quả bắp mỡ hành béo ngậy mà phải “tấp xe vào lề” thưởng thức cho bằng được mới thôi. Chỉ với từ 10k đến 20k bạn có thể ăn đến chán món ăn đặc biệt này.

Được ngồi quây quần bếp than hồng chia nhau những bắp ngô, củ khoai thật thú vị biết bao (Ảnh: foody)

Với cái lạnh tê thì còn còn bằng tụ tập bạn bè quây quần bên bếp than hồng, chia nhau những củ khoai, trái bắp nóng hổi mới nướng xong. Thật thú vị biết bao đúng không ạ?

Đậu hũ

Đậu hũ được làm từ đậu nành, ủ trong hũ đất, bọc xốp và vải xung quanh để giữ nhiệt nên được gọi là đậu hũ. Khi múc ra bát, người bán hàng sẽ gạt từng muôi dẹt đậu trong hũ ra cho đến khi đầy bát, cho thêm một ít nước đường gừng, nếu ai thích chua sẽ vắt thêm một ít chanh. Một chén như vậy chỉ từ 5k đến 10k.

Đậu hũ ấm nóng, thêm chút nước đường với gừng là món ăn dân dã được ưa chuông những ngày đông giá rét (Ảnh: foody)

Đậu hũ là món ăn quen thuộc và là món ăn gắn liền với tuổi thơ của đa số chúng ta. Món ăn này rất thích hợp cho những ngày thời tiết se lạnh bởi nước đường gừng sẽ làm ấm cơ thể của chúng ta đấy.

Bắp xào tép

Được chọn vào trong danh sách một trong những món ăn vặt nổi tiếng của giới trẻ, món bắp xào tép với vị mặn của tép khô, bùi của bắp, cay cay của tương ớt nóng hổi  không bạn nào có thể chối từ. Ăn 1 đĩa còn muốn ăn thêm đĩa thứ 2 đấy.

Bắp xào tép mon ăn, thơm thơm, ngậy ngậy, cay cay lại nóng hổi phù hợp với tiết trời đông (Ảnh: foody)

Lại thêm cứ hễ đến mùa lạnh thì món này lại lên ngôi, lại được các bạn trẻ “săn lùng” ráo riết chính vì sự đơn giản và bình dân của nó.

Bánh tiêu, bánh chuối chiên

Không giống những loại bánh cầu kỳ khác, bánh tiêu, bánh chuối chiên là loại bánh đơn giản, được làm từ bột mỳ trộn nước ấm, đường, thêm chút bột nở, lăn qua ít vừng rồi đem chiên phồng là ăn được.

Bánh tiêu, bánh chuối chiên là loại bánh đơn giản, dễ ăn (Ảnh: foody)

Nghe có vẻ chẳng hấp dẫn nhưng bánh tiêu từ bao lâu nay vẫn trụ vững và có chỗ đứng riêng trong lòng những tín đồ ẩm thực. Bởi mỗi lần đưa miếng bánh tiêu lên miệng, là biết bao kỷ niệm thời còn đi học, dành dụm tiền để mua chiếc bánh tiêu của mấy bà hàng rong bán trước cổng trường ùa về.

Bánh tiêu, bánh chuối món vừa ngon vừa rẻ (Ảnh: foody)

Những loại bánh này thường được bán xe đẩy, hay đứng ở góc đường và chiên tại chỗ, mùi thơm của bánh lan tỏa ngào ngạt, khiến cho người đi đường không khỏi thèm thuồng.

Những chiếc bánh tiêu, bánh chuối được mấy người hàng rong bán trước cổng trường (Ảnh: foody)

Với giá cả bình dân chỉ với 2k là bạn đã có một chiếc bánh ngon lành và nóng hổi để lót dạ buổi xế rồi nha!

Bánh tráng trứng

Mặc dù không phải là món ăn có nguồn gốc ở Huế, tuy nhiên Bánh tráng trứng ở nơi đây đã được người dân chế biến theo phong cách và mùi vị đặc trưng riêng.

Một chiếc bánh tráng nướng gồm có bánh tráng, trứng gà, hành lá, pa-tê, bò khô ấm lòng cho những ngày đông (Ảnh: foody)

Nguyên liệu chế biến ra một chiếc bánh tráng nướng gồm có bánh tráng, trứng gà, hành lá, pa-tê, bò khô. Bánh tráng được nướng vừa chín tới, đi kèm là Patê gan siêu béo ngậy, xen lẫn mùi thơm của hành, sẽ cho thêm ớt và cuối cùng là một lớp trứng mỏng.

(Ảnh: foody)

Đặc biệt ở bánh tráng trứng có thêm gia vị được chêm vào là ruốc nhưng bánh lại không làm cho thực khách khó chịu với mùi đặc trưng này, trái lại còn tạo ra một vị đậm đà, “lạ” mà ngon của món.

Trời lạnh mà ngồi bên bếp than hồng thưởng thức bánh tráng trứng vừa thơm vừa giòn lại nóng hổi thì còn gì bằng.

Bánh bao, bánh bò

Những chiếc xe đạp cọc cạch, nghi ngút khói hòa quyện cùng mùi thơm của bánh bao là hình ảnh vô cùng thân thương đối với người dân Huế.

Bánh bao, bánh bò nóng hổi đã sưởi ấm cho những “tâm hồn ăn uống” vào  những đêm đông lạnh lẽo (Ảnh: foody)

Đặc biệt chiếc bánh bao nóng hổi đã sưởi ấm cho những “tâm hồn ăn uống” vào  những đêm đông lạnh lẽo. Những vòng xe cọc cạch vẫn lăn đều khắp thành phố mang theo cả gánh nặng mưu sinh.

Ẩm thực Huế không chỉ có nhiêu đó, còn hàng chục, hàng trăm món ăn khác, từ bữa chính tới lót dạ, từ mặn tới ngọt…Nếu có dịp, hãy đến Huế dạo khắp mảnh đất cố đô trầm mặc trong mưa, rét này rồi ghé chân vào bất kỳ gánh hàng rong nào bạn gặp, các o luôn chào đón bạn như đón đứa con xa quê mới về bằng cả tấm lòng đôn hậu của người miền Trung.

Thùy Dương
(Theo hue.tintuc.vn)

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose