Văn hóa Huế | Homepage

Thú vị chợ phiên A Lưới

🕔15.Nov 2015
Tờ mờ sáng, khi mọi người còn đang chìm trong giấc ngủ thì những người dân nơi đây đã dậy từ rất sớm, họ gùi hàng hóa do mình gieo trồng, hái được trên đồi mang đến chợ để trao đổi buôn bán.
Anh bạn tôi kể chợ phiên A Lưới ở Huế rất lạ, bất kể mưa nắng thì vẫn buôn bán, họp chợ. Chợ bắt đầu mở từ 4 giờ sáng, đến 7 giờ rưỡi sáng thì tan chợ…
5 giờ sáng chợ bắt đầu đông người mua bán

Tận mắt chứng kiến chúng tôi mới thấy hết những thú vị mà nghe qua thì còn chưa hiểu hết. Người dân rất thân thiện, họ chỉ chúng tôi biết những thức ăn đặc trưng mà chỉ A Lưới mới có, giá cả phải chăng: rau rơn chỉ 3 nghìn đồng/ bó, tiêu rừng 7 nghìn đồng/ bó, hạt dẻ 7 nghìn đồng/ lon, đắt giá hơn cả là nấm linh chi 2,2 triệu đồng/ kg. Rau củ, thịt cá tươi ngon và không có dùng thuốc gì cả, dù ít hay nhiều họ vẫn đem tới chợ để bán. Chúng tôi còn bắt gặp trẻ con phụ bán cho mẹ.


Hình ảnh chiếc gùi rất quen thuộc của đồng bào các dân tộc A Lưới khi đến chợ

“Chợ phiên A Lưới lúc trước họp ở các vỉa hè và ở bến xe A Lưới, chúng tôi vận động bà con đến đây từ năm 2014. Ở đây thuận lợi buôn bán và đáp ứng an toàn giao thông cho bà con và người đi đường.” Chú Lê Văn Prăng, bảo vệ chợ cho biết. Theo chúng tôi được biết thì mỗi người dân đến buôn bán đều đóng 1 – 2 nghìn đồng, đó là phí để dọn vệ sinh môi trường và đóng tiền điện. “Bà buôn bán ở đây bất kể nắng hay mưa con ơi, từ khi đến chỗ này bán thì khỏe hơn vì rộng rãi”, bà Gái hào hứng nói, bà buôn bán ở chợ phiên này đã 50 năm.

Chúng tôi bắt gặp nhiều hình ảnh các bà, các dì gùi hàng vào chợ bán, đó là hình ảnh đặc trưng cho người dân nơi đây. Dù chợ nhỏ nhưng buôn bán đầy đủ từ hàng thịt, hàng cá, rau củ quả đến thức ăn sáng. Đối diện cũng là chợ A Lưới tuy mở bán cả ngày nhưng chợ phiên vẫn thu hút người mua hơn, cõ lẽ, chợ phiên không chỉ là nơi buôn bán trao đổi giữa bà con nơi đây mà còn là nơi để gặp gỡ hỏi thăm lẫn nhau…

Xuân Đạt
(Theo TRT)

 

Similar Articles

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Là đô thị di dản, "Thành phố xanh quốc gia", cố đô Huế có hệ

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose