Văn hóa Huế | Homepage

Thú vị ngắm vườn mai Tịnh Lâm Nhi Huế

🕔23.Jan 2016

Những ai từng đến Huế, chắc hẳn sẽ biết và ghé đến quán Tịnh Lâm Nhi, để được một lần nhâm nhi cà phê hay thưởng thức tách trà nóng, thả hồn theo từng lời ca, âm điệu nhạc Trịnh. Điều đặc biệt là bao quanh không gian ngôi nhà rường là một vườn mai độc đáo, toát lên vẻ quyến rũ lòng người.

Thú vị ngắm vườn mai Tịnh Lâm Nhi Huế
Không gian Tịnh Lâm Nhi trên cao nhìn xuống – Ảnh: Thanh Tiên

Với niềm đam mê, thú chơi tao nhã, yêu thích cây Mai Vàng và muốn tạo không gian hoài niệm nét cổ kính của cố đô, nên năm 2002 ông Nguyễn Hữu Hùng xây dựng Tịnh Lâm Nhi. Kỳ công sưu tầm những cây mai đẹp từ các địa phương và nhiều nơi khác về, tự bàn tay của mình chăm sóc uốn nắn từng cành mai, những chậu mai trong khu vườn.

Quán Tịnh Lâm Nhi

Tịnh Lâm Nhi cái tên này có lẽ như theo đúng ý nghĩa của người đặt tên, nó gợi cho du khách một cảm giác thanh tịnh, yên tĩnh của núi rừng mênh mông, được gói gọn trong một không gian nhỏ nằm giữa lòng phố Huế. Quả thật khi bước chân vào Tịnh Lâm Nhi ta có cảm giác như lạc vào một không gian nhỏ của một khu rừng nào đó phảng phất vị thanh nhã vườn mai kết hợp hài hoà giữa thiên nhiên và kiến trúc nhà rường xứ Huế cổ kính.

Nơi đây không chỉ là nơi đến để uống cà phê đơn thuần mà còn là nơi thư giãn, có thể giao lưu nghệ thuật chơi cây cảnh. Ông Hùng tâm sự: “Nhiều hôm có mấy vị khách đến quán gọi cà phê, trong lúc chờ cà phê nhỏ giọt, để đó trên bàn, ra vườn ngắm mai đến mê mẩn có người còn quên cả thời gian, đến lúc vào không kịp uống cả cà phê. Thấy những cây mai tự chính tay mình vun vén, dành cả tâm huyết để nuôi dưỡng được nhiều người thích thú, say mê ngắm nhìn thì hạnh phúc không còn gì bằng.”

Một cây mai đẹp

Trong tất cả các loài hoa, thì hoa nào cũng có đặc tính, vẻ đẹp riêng của nó nhưng trong muôn vàn loài hoa ấy thì ở hoa Mai Vàng lại toát lên một vẻ đẹp vừa uy nghiêm mạnh mẽ như dũng thú vừa sang trọng thanh nhã, nhẹ nhàng như thiếu nữ. Ông Hùng chia sẻ: “Ở cây Mai Vàng, điểm mà ông thích đó là sự đỏng đảnh, hoa mai gắn với chữ “Mai cốt cách” vẻ đẹp tao nhã, cũng như vẻ đẹp của một người con gái phẩm chất quý giá và sang trọng. Người chơi mai cũng thể hiện được cái quân tử của mình. Với tôi chăm sóc cây mai cũng là một cách sống, uốn nắn từng cành mai cũng như đối với con người cần phải được uốn nắn thì mới thành công.”

Mỗi cây được cắt tỉa, tạo dáng theo phong cách riêng, vậy nên vẻ hấp dẫn của mỗi cây cũng khác nhau. Vườn mai hội tụ đầy đủ phong phú nhiều loại như: Hoàng Mai, Bạch Mai, Hồng Mai, Thanh Mai, mai tứ Quý, … Bên cạnh đó còn có nhiều loại cây cảnh quý khác như: Ngọc Anh, Cần Thăng, Linh Sam, mai Chiếu Thủy, Tùng La Hán, Ngọc Quý, …

Ông chia sẻ thêm: “Nghe ở đâu có cây mai đẹp cũng tìm cho đến được tận nơi để mua về, có nhiều cây mai to ở trong chậu người ta chơi tết nhiều năm rồi nhưng tôi cắt tỉa nhành hết vì với mong muốn, đặt niềm tin cây mai ấy sẽ trở nên đẹp theo ý của mình. ”

Một vị khách đang ngắm mai trong vườn

Ông Trần Thất Cường một vị khách đang tham quan chăm chú ngắm những cây mai trong vườn, chia sẻ: “Hầu như ngày nào tôi cũng đến đây uống cà phê và thư giãn tinh thần. Ở đây có nhiều cây mai thật tuyệt hảo, ít vết cắt, thân mềm mại, phần gốc bốn chân vươn thế đứng vững như một con voi, nhiều khi đến đây chủ yếu là để ngắm mai, tôi như bị mê hoặc bởi vẻ đẹp hút hồn của nó.”

Vườn mai Tịnh Lâm Nhi có khoảng hơn hai trăm chậu mai, gốc mai uốn éo đủ hình thế, to có nhỏ có được sắp xếp đẹp mắt. Để chăm sóc cho một cây mai, tạo hình cho nó đẹp theo ý của mình thì cũng phải trải qua rất nhiều thời gian và công đoạn. Đối với khí hậu khắc nghiệt ở Huế chỉ có 2 mùa nên để cho mai nở hoa đúng dịp tết cần phải tính toán, chăm sóc kì công hơn.

Người chơi mai xem một cây mai đẹp thì có nhiều yếu tố để nhìn nhận, như xét tổng thể toàn dáng mai phải ưa nhìn đẹp mắt, phải thể hiện được cái hồn vừa uy nghiêm dũng mãnh nhưng cũng vừa lả lướt mềm mại. Từ đó xét đến phần gốc phải to, đầy đủ chân, không phải cây nào lâu năm gốc cũng to mà gốc to là những cây sống khó, càng lão thì càng có giá trị, nhánh phải đẹp và uốn lượn đều đặn cân đối, tinh tế. Cần phải chọn cây có hoa đẹp nên người chọn hoa để trồng cần chọn loại giống tốt và có con mắt tinh xảo để quan sát.

Tổng quát cây mai bình phong

Vườn mai hội tụ nhiều cây mai đẹp nhưng ấn tượng nhất vẫn là cây mai bình phong, ẩn náu một cái thần đầy uy nghiêm như là chúa mai của cả vườn, dáng vươn thẳng đứng, che chắn những xô bồ thế giới bên ngoài. Là một ông lão cao niên có tuổi thọ hơn trăm năm. Nếu như ai tinh mắt thì có thể nhận ra nó như một ngọn lửa cháy vụt đầy quyền lực, có thể cảm nhận được những cành của cây đang dang ra để chắn gió như nội tâm thôi thúc, động viên.

Trong các chậu hoa mai khác cây nào cũng có một đức tính và một vẻ đẹp riêng, cây mai cũng như con người có cả cái hồn và tính cách của người chăm sóc nó. Ông Hùng chia sẻ: “Với tôi trong vườn, cây mai nào tôi cũng yêu thích hết, vì khi đã chọn và mang về Tịnh Lâm Nhi để chăm sóc, thì cũng đã mang hết cả tình thương để uốn nắn chăm sóc rồi. Mỗi cây có một nét đẹp riêng không thể so sánh được, bởi một khi tự tay chăm sóc thì cũng như nuôi nấng nó trưởng thành, chứng kiến nó đổi thay lớn lên theo năm tháng”.

Ngày nay sự phát triển của xã hội ồn ào, náo nhiệt, chúng ta khó có thể tìm cho mình một không gian riêng để tâm hồn được thư giãn. Ngược lại với thế giới bên ngoài xô bồ kia Tịnh Lâm Nhi như một góc nhỏ, bình dị và gần gũi mà những ai khi đến rồi đều có chút gì đó lắng đọng lại trong mỗi người.

Thanh Tiên
(Theo Tạp chí Sông Hương)

Similar Articles

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Là đô thị di dản, "Thành phố xanh quốc gia", cố đô Huế có hệ

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose