Văn hóa Huế | Homepage

Hội vui xuân Huế 2016: Địa điểm mới, không khí mới

🕔24.Jan 2016
Lần đầu tiên, Thành phố Huế chọn công viên bờ Nam sông Hương làm Trung tâm tổ chức Hội vui xuân chính thay vì ở địa điểm công viên Thương Bạc như nhiều năm trước đây. Với không gian mở, trãi trên một diện tích khá dài dọc bờ sông Hương, Hội vui xuân Bính Thân năm nay hứa hẹn sẽ tạo ra những nét mới.
Trong những ngày này, Trung tâm công viên cây xanh Huế đang huy động tối đa lực lượng để chuẩn bị cho công tác trang trí ở công viên Lý Tự Trọng. Công việc này đã được tiến hành gần một tháng nay, khởi động từ việc Thành phố đã cho thi công mở rộng hai cánh sân bia Quốc Học (với diện tích rộng mở thêm hơn 500 m2), sửa sang lại đường đi dạo và đổ thêm hơn hàng trăm m3 cát, bột đá để san toàn bộ nền của khu vực công viên. Ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó chủ tịch thường trực UBND Thành phố Huế cho biết, sở dĩ đổi phương án chọn Hội vui xuân Bính Thân sang công viên bờ Nam bởi muốn tạo nên một sự thay đổi về mặt không gian, thu hút thêm người dân đến tham quan, ngoài ra cũng nhân cơ hội này để chỉnh trang lại hệ thống công viên này.

 


Phối cảnh các tiểu cảnh điểm nhấn tại Trung tâm Hội vui xuân công viên Lý Tự Trọng.

Theo ông Nguyễn Cẩn, Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Huế, việc tổ chức ở công viên Lý Tự trọng là một thử thách đối với Trung tâm, bởi công viên ở đây có quy mô lớn hơn khá nhiều so với Thương Bạc, trải dài từ cầu Phú Xuân đến Bảo tàng Hồ Chí Minh với nhiều không gian khác nhau, vì vậy khối lượng hoa và các tiểu cảnh trang trí cũng sẽ rất nhiều. Ngoài ra, do đây là công viên mở lại là điểm người dân tập trung đông người nên công tác bảo vệ dự báo sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, ông Cẩn cũng tự tin cho biết, Trung tâm công viên cây xanh đã có kế hoạch cụ thể để nhằm biến nơi này thành một công viên hoa độc đáo và đa sắc màu để người dân Huế và du khách đến thưởng ngoạn.

Theo phương án thiết trí của Trung tâm công viên cây xanh, Công viên Lý Tự Trọng sẽ được chia rất nhiều khu vực với nhiều điểm nhấn khác nhau như: Khu vực trước nhà thiếu nhi Huế sẽ bố trí mô hình đoàn tàu hoa gồm có 5 toa; khu vực bia Quốc Học là nơi bố trí sân khấu tổ chức khai mạc, bế mạc Hội vui xuân và biểu diễn các chương trình văn nghệ hàng đêm, đây cũng là nơi bố trí cổng chính Hội vui xuân; công viên đối diện Trường Hai Bà Trưng sẽ có thiết trí “cánh đồng xuân” với lũy tre, đồng lúa; tại khu vực hồ nước sẽ là không gian “mưa xuân” với hệ thống giàn phun nước từ trên cao xuống ấn tượng, dưới bờ sông sẽ là các thảm hoa nghệ thuật, bến nước, con đò để tạo ra hình ảnh “bến xuân” xưa. Ở khu vực này, cũng sẽ có 2 dãy Trường lang gỗ dài tổng cộng 36 mét để trang trí lũa gỗ, bố trí không gian thư pháp, đá cảnh nghệ thuật, triển lãm tranh về hoa…Tại khu vực trước bệnh viên TW Huế sẽ tận dụng địa hình đồi có sẵn để trang trí tiểu cảnh khỉ leo cây, nô đùa với dòng chảy “suối hoa” uốn lượn. Trung tâm cũng đã đặt hàng các nghệ nhân làm các chú khỉ ngộ nghĩnh giống như thật trang trí hài hoa với các tiểu cảnh, phù hợp với chủ đề Tết Bính Thân năm nay. Trên toàn bộ các tiểu cảnh và công viên sẽ được lặp đặt hệ thống chiếu sáng LED trang trí ấn tượng và tạo nên không gian lung linh huyền ảo về đêm.


Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đăng Thạnh
đi kiểm tra tiến độ triển khai Hội vui xuân Bính Thân 2016.

Cũng như mọi năm, trong khuôn khổ Hội vui xuân Bính Thân, Thành phố cũng sẽ tổ chức Hội thi bonsai, non bộ, tiểu cảnh, đá nghệ thuật với sự tham gia của các nghệ nhân nổi tiếng của Huế và một số địa phương như Hội đá nghệ thuật Duy Xuyên (Quảng Nam), cây cảnh Sáu Trúc (Bình Định), Cây cảnh Thanh Sơn (Bảo Lâm, Lâm Đông), Doanh nghiệp Hải Minh (Bảo Lộc, Lâm Đồng). Việc chấm thi cũng sẽ do các nghệ nhân có kinh nghiệm, chuyên môn trong lĩnh vực này đảm nhiệm.

Không chỉ ở công viên Lý Tự Trọng, việc trang trí cũng sẽ diễn ra trên toàn Thành phố. Ở công viên Thương Bạc tuy không còn là địa điểm tổ chức chính song nơi đây cũng được trang trí và sắp đặt các thảm hoa nghệ thuật, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Đây cũng là địa điểm tổ chức các hoạt động vui chơi trong dịp Tết như: Hội thi chim cảnh, hoạt động đá gà, bài chòi, biểu diễn võ thuật cổ truyền… Trên các trục đường Lê Lợi, Đống Đa sẽ bố trí các ô hoa với thiết kế đa dạng, hài hòa, thẩm mỹ tạo nên các điểm nhấn đầy màu sắc cho các tuyến phố.

Ông Nguyễn Đăng Thanh, Phó chủ tịch thường trực UBND Thành phố Huế cho biết, với với tinh thần tiết kiệm do kinh phí nguồn ngân sách còn hạn chế, song Thành phố vẫn chỉ đạo Trung tâm cây xanh Huế và các đơn vị liên quan làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phát huy tính sáng tạo để Hội vui xuân Bính Thân 2016 được tổ chức ấn tượng, vui tươi, an toàn, vui tươi, trở thành một món ăn tinh thân ý nghĩa cho người dân Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế trong dịp Tết đến xuân về. Ông Thạnh cho rằng: để Hội vui xuân có chất lượng và quy mô hơn cần thiết phải xã hội hóa và có sự chung tay hơn nữa của nhiều doanh nghiệp, cá nhân cả về mặt ý tưởng cũng như kinh phí.

Để trang trí cây xanh và thảm hoa phục vụ cho Tết Bính Thân 2016, Trung tâm Công viên cây xanh Huế chuẩn bị hơn 150 nghìn cây hoa các loại để phục vụ cho việc trang trí 25 công viên, điểm xanh trên toàn địa bàn TP, tổng diện tích phải trang trí thảm hoa lên đến hơn 15.367m2. Ngoài ra, Trung tâm còn bố trí 148 giỏ hoa và các thảm hoa trang trí dải phân cách tại công viên Thương Bạc, các tuyến đường chính như Lê Lợi, Tố Hữu, Hà Nội, Lê Duẩn, Đống Đa, các trụ sở các cơ quan như: Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung tâm Hành chính công TP, Thành ủy, Bảo tàng Hồ Chí Minh, đầu cầu Trường Tiền, Phú Xuân, Dã viên… Trang trí các lôgô hoa “Mừng Đảng, Mừng Xuân” ở Công viên An Hòa, trước Kinh thành Huế…

Thời gian tổ chức:

+ Lễ khai mạc Hội vui xuân sẽ diễn lúc 18 h ngày 5/2/2016 (27/12 AL) tại sân bia Quốc Học

+ Hội thi bonsai, non bộ, tiểu cảnh, đá nghệ thuật, mai vàng…chấm thi trong 3 ngày 1,2,3/2/2016 (23,24,25 AL). Hiện vật được giữ lại trưng bày đến hết ngày 12/2/2016 (hết ngày 5 tết).

+ Bế mạc Hội vui xuân và công bố trao giải diễn ra lúc 16 giờ ngày 12/2/2016 (5 tết)

Quang Phong
(Theo TRT)

Similar Articles

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Câu chuyện về Đồn Mang Cá

Nhiều thế hệ Việt Nam, đã từng quen thuộc với hình ảnh "chú bé loắt

Bắp miệt Cồn

Bắp miệt Cồn

Cồn Hến, nhìn lên cầu Trường Tiền - Ảnh: wikipedia Mỗi lần qua về Cồn Hến,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose