Văn hóa Huế | Homepage

Chiêm ngưỡng sự huyền diệu đến lạ kỳ của lối trang trí “nhất thi nhất họa” tại Huế

🕔17.Oct 2017

Huế là nơi rất nổi tiếng và thu hút được rất nhiều khách tham quan bởi kiến trúc độc đáo ở nơi đây. Nhưng ít ai biết đến phong cách trang trí “nhất thi nhất họa” trên kiến trúc cung đình Huế. Đây là một loại hình nghệ thuật hiếm thấy trên thế giới. Với sự đa dạng và thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, đá, đồng, sơn son thếp vàng…tất cả đã tạo nên một bức tranh rất độc đáo, rất riêng chỉ có tại Huế.

Hiện nay, trên cung điện ở Huế có một số lượng lớn các bài thơ, bài văn được chạm khắc trên các di tích. Đó là những ô học được trang trí theo lối “nhất thi nhất họa”. Cứ một bài thơ đại tự lại có 1 bức họa, bức vẽ đi cùng nó mang vẻ đẹp huyền diệu rất riêng ở nơi đây.

Ngọ Môn – Hoàn Thành Huế

Điện Long An được xây dựng năm 1842. Đây là biệt cung của vua Thiệu Trị. Ông đã dùng thơ văn của mình để trang trí tại cung đình.  Tại đây có 452 câu thơ chữ Hán với nhiều thể loại phong phú và được biến hóa trùng điệp về cách tạo hình .

Ở Điện Long An vẫn còn một báu vật về thơ đó chính là hai bài văn kim liên hoàn được sắp xếp theo hình bái quái. Đây là tác phẩm độc đáo có thể đọc xuôi và đọc ngược đều được.

Điện Thái Hòa là nơi quyền lực nhất của vương triều Nguyễn. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc đối nội, đối ngoại nên vì thế văn thơ trang trí ở đây mang tính chính trị cao.

Thế Miếu là nơi thờ các vị vua nhà Nguyễn. Tại đây có 676 ô thơ nằm liền ba tầng. Các bài thơ thường ca ngợi công đức của Vua Gia Long.

Hiếu Lăng là lăng của vua Minh Mạng. Nội dung các bài thơ được khắc trên kiến trúc tại đây chủ yếu là về thơ phong cảnh, thiên nhiên, muôn loài, mây trời trăng sao….

Vương Lăng là nơi thờ Vua Thiệu Trị. Tại đây con trai của Ông là vua Tự Đức đã tuyển chọn các bài thơ đặc sắc của cha mình với các bài thơ mang nội dung về thiên nhiên để khắc họa và trang trí cho kiến trúc nơi đây

Tại Khiêm Vân là nơi thờ vua Tự Đức nhưng tại đây không có bài thơ nào được chạm khắc trên kiến trúc ở nơi đây. Bởi ông là người rất khiêm tốn. Vì vậy trang trí theo lối “nhất thi nhất họa” ở đây không có nhiều.

Lối trang trí “nhất thi nhất họa” tại cung đình huế là một tác phẩm nghệ thuật vô giá.

 

 

Các bức tranh, bức họa hay thư pháp ở đây đã được các nghệ nhân tài hoa chạm khảm nó đã làm tôn vinh lên giá trị của các công trình kiến trúc ở Cung đình Huế.

 

Thanh Loan
(Theo hue.tintuc.vn)

Similar Articles

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Cây châu Phi và điệp vàng gây thương nhớ ở đô thị di sản Huế

Là đô thị di dản, "Thành phố xanh quốc gia", cố đô Huế có hệ

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Vẽ, viết bậy trên Kỳ Đài: Cần giải pháp mạnh tay hơn

Nạn vẽ bậy lên di tích Kỳ Đài trước Kinh thành Huế đã kéo dài

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Chùa Tra Am – chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

Huế và hoàng mai

Huế và hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose