Không gian tràn ngập sắc xuân tại chợ Đông Ba

Mệ Nguyễn Thị Thìn, tiểu thương bán trái cây tại chợ Đông Ba, ngỡ ngàng khi sáng ra tới chợ gặp một không gian bừng sáng với hình ảnh hoa mai, hoa đào và các câu chúc mừng năm mới được treo khắp chợ: “Tui bán ở đây 50 năm rồi, chưa khi mô thấy chợ đẹp như ri, trang hoàng cho tết lung linh như ri. Mình nhìn cũng thích, bà con tới mua sắm ở chợ cũng trầm trồ khen. Sáng tới chừ nhiều cô cậu trẻ tới đây chụp ảnh lắm”. Không gian trang trí tết tại chợ Đông Ba tràn ngập sắc hoa đào, hoa mai, và sắc đỏ của những câu chúc tết.

Công việc trang hoàng chợ tết được các anh chị em tại Ban Quản lý chợ cùng tiểu thương thực hiện trong những ngày cuối năm 2023. Mọi người cùng cắt giấy để xếp thành những chiếc lồng đèn, cùng dán những câu chúc tết, làm hoa giấy có màu của hoa đào, hoa mai… “Thấy Ban Quản lý chợ triển khai trang trí tết, chị em tiểu thương chúng tôi cũng bảo nhau, người này trông hàng giúp để người kia vào phụ các anh, các chị một tay. Nhờ vậy, công việc nhanh hơn, không khí cũng vui vẻ, ấm áp”, chị Lê Thị Thắm, tiểu thương chợ Đông Ba chia sẻ.

Không gian tết tại chợ Đông Ba như nói lên sự háo hức, mong chờ đến tết của bà con tiểu thương. Những mặt hàng dành cho tết như các loại bánh mứt, những đồ dùng trang trí, áo quần… cũng đã dần xuất hiện tại những sạp hàng ở Đông Ba. Bắt chuyến xe buýt sớm từ Quảng Điền lên mua đồ tết, bác Hoàng Xuân Thọ, khách mua hàng hào hứng: “Tranh thủ mấy ngày trời nắng, 2 vợ chồng tui đi chợ, sắm ít đồ lễ, nhang đèn để chuẩn bị dọn nhà đón tết. Năm mới Đông Ba đẹp quá, trang trí rực rỡ, các chị em tiểu thương lại vui vẻ, giá cả được niêm yết sẵn, nên mua sắm cảm giác rất thoải mái”.

Không chỉ những khách mua hàng, các bạn trẻ trong tà áo dài cũng đã đến check-in không khí tết tại Đông Ba. Chứng kiến không khí vui vẻ, nhộn nhịp, những vị khách ngoại quốc cũng cảm thấy thích thú. Đứng bên gian hàng bán đồ trang trí, cô Alice, một du khách người Anh, trầm trồ: “Thật đẹp. Tôi đã thấy nhiều những hình ảnh về Tết Nguyên Đán thông qua những hình ảnh trên internet, nhưng đến Việt Nam và nhìn thấy sự chuẩn bị đón tết của mọi người thật là một trải nghiệm thú vị”.

Trong thời đại 4.0, việc đi chợ có thể được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Tuy vậy, nhiều người vẫn muốn đi chợ tết, để tận hưởng không khí đón tết, và để có thể tự tay lựa những vật dụng, món ngon ưng ý cho gia đình. Không khí tết ở Đông Ba, với những mệ bán trái cây, những gánh hàng rong, những thức quà gói trong chiếc lá chuối… vẫn giữ được những nếp sinh hoạt truyền thống, khơi gợi những kỷ niệm xưa cũ cho thế hệ đã lớn tuổi, cũng như giúp thế hệ trẻ biết được phần nào những giá trị truyền thống.

Có thể phải chen chúc một tý, chịu ồn ào một tý nhưng cả người mua lẫn người bán đều mang trong lòng một cảm giác thiêng liêng, thành kính khi mua bán một cành hoa, dăm quả cau, vài liền trầu, mấy nén nhang, thịt, gạo, nếp và mắm muối, lá dong… Đi chợ tết để gặp lại những giá trị văn hóa dân tộc nằm sâu trong tâm thức, để được nghe tiếng “trả giá”, nghe chút “làm đày” dễ thương của o bán hàng, và được cảm giác vui vui vì mua được món hàng… rẻ hơn siêu thị

Đăng Trình
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)