Một quầy cháo đêm ở chợ Bến Ngự

Tuấn, một người bạn học cũ ở Nha Trang, đợt này có chuyến công tác ra Huế và sẵn dịp ghé thăm tôi. Chuyến tàu cùng bạn đáp đến ga Huế hơn 23h đêm. Vừa xuống tàu bạn than rằng, “bụng cồn cào lắm rồi, giờ này mà có bát cháo nóng mà ăn thì tuyệt”. Theo lời đề nghị, tôi chở bạn chạy qua con đường Trần Thúc Nhẫn đến trước ngôi chợ Bến Ngự ở đây có những quán ăn đêm rất ngon.

Kéo ghế ngồi, gọi 2 tô cháo gà. Sau hơn ba phút hai tô cháo gà xé nóng hổi đã được cô chủ quán bưng ra cho chúng tôi. Mùi thơm của cháo quyện từng sớ thịt gà dai ngon làm cho chúng tôi ăn hết tô cháo khi nào không hay.

Khó cưỡng trước sự thơm ngon của tô cháo gà xé nóng hổi, hơn nữa cho hả cái dạ dày, anh bạn nhanh nhảu gọi cô chủ quán cho thêm tô nữa… và hỏi cô chủ quán, gà mua ở đâu mà thơm, ngon, thịt dai chắc thế ạ! Cô chủ quán cười nhẹ nhàng đáp: gà do chồng cô ở nhà nuôi theo mô hình thả tự nhiên, cho ăn lúa và cơm nguội chứ không phải cho ăn bột công nghiệp nên thịt mới dai ngon.

Không chỉ mấy chị lao công, mấy anh xe thồ mới cần chút gì lót dạ giữa khuya vắng, đưa mắt nhìn xung quanh, thấy không chỉ là người Việt chúng ta mà còn có một số khách du lịch người nước ngoài cũng ngồi xoay tròn bên những chiếc bàn nhựa, với những tô cháo nóng hổi vừa thổi vừa ăn với vẻ thích thú.

Cháo gà đêm Bến Ngự có vị riêng, không chỉ ngon bởi vị ngọt của thịt gà, mà còn thơm và hấp dẫn bởi các gia vị kèm theo. Ngoài ra, ở đây còn có xôi gà, miến, món nào cũng thơm ngon, phảng phất hương thơm của mùi hành lá, rau răm, là vị cay nồng của ớt sim, hạt tiêu…

Người ta ăn đêm là vì thói quen, cũng có thể là để gặp gỡ bạn bè, giãi bày sau những giờ làm việc căng thẳng, hay dịp để gia đình, người thân quây quần. Mỗi người mỗi lý do, vì thế mà những hàng quán đêm luôn đông vui, ai ai cũng râm ran chuyện trò. Bạn tôi nói, Huế bây giờ sao mà khác thế. Chẳng phải người Huế có thói quen ngủ sớm sao? Tôi chỉ biết cười. Thì như bạn đã nói, đó là Huế của ngày trước, là Huế xưa rồi. Huế bây giờ thức khuya lắm, không ồn ào như cuộc sống hối hả ban ngày, mà nhẹ nhàng, sâu lắng, nhộn nhịp theo một cách riêng không nơi nào có được.

Với các bạn trẻ ăn cháo đêm luôn là lựa chọn hàng đầu cho thực đơn sau những buổi tối tụ tập bạn bè. Vừa là món ăn bổ dưỡng, dễ tiêu hóa lại có tác dụng giải cảm, không biết tự bao giờ ăn cháo đêm đã thành một sở thích của rất nhiều người.

Đến với Huế, bên cạnh những nét đẹp văn hóa cổ kính của quần thể di tích lăng tẩm và cung điện thì những món ẩm thực vỉa hè, những món ăn đêm đường phố đã góp phần mang lại phong vị khác; gần gũi, vấn vương du khách khi đến đây.

Tô cháo gà xuýt xoa vị thơm ngon cay nồng, nóng ấm khiến bạn tôi phải thốt lên rằng: đi và thưởng thức nhiều món ăn đêm trên mọi miền đất nước, nhưng khi thưởng thức món cháo gà đêm do chính bàn tay chế biến tài hoa của người Huế, cái hương vị sao nó cứ là lạ làm cho tôi vấn vương không muốn rời mảnh đất xinh đẹp, biết cách làm hài lòng dạ dày thực khách như thế.

Tôi tin rằng, nếu một khi bạn đến với Huế thì cũng như bạn tôi, cũng sẽ bị những món cháo đêm này khiến cho ăn một lần là nhớ mãi, rồi mong sẽ có cơ hội được trở lại Huế để thưởng thức.

Ngọc An
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)