Văn hóa Huế | Homepage

Đổi vị với bánh canh cá ngân

🕔15.Jun 2020

Hè sang, cá ngân bắt đầu được bán nhiều ở các chợ, nhất là các chợ chiều ven biển. Cá ngân đánh gần bờ mới đưa lên tươi rói, mắt còn long lanh, nấu món gì cũng ngon mà nấu bánh canh kiểu Huế thì đúng vị nhất.

Mùa cá ngân, bữa cơm gia đình lại rộn ràng hương vị biển của món cá này. Cá ngân chế biến rất đơn giản và làm được nhiều món: Nấu canh chua, nấu lá ngót, chiên vàng rồi sốt cà hay kho nước đều mang lại hương vị rất khác lạ và hấp dẫn. Song, tuyệt vời hơn cả là được thưởng thức tô bánh canh cá ngân bột mì hoặc bột gạo.

Hôm rồi đi chợ thấy mớ cá ngân tươi ngon, nhớ lại đứa bạn tấm tắc khen món bánh canh cá ngân kiểu Huế do nó làm nên tôi cũng tò mò muốn thử xem có “ra ngô ra khoai” gì không. Sau khi cá được làm sạch đem luộc qua, tách riêng thịt. Cá ngân ít xương nên tách thịt khá dễ. Thịt cá rất thơm, béo.

Để cá thấm và ngon hơn, sau khi cá được bỏ xương lấy phần thịt đem xào với gia vị. Bắc nồi lên bếp, cho một củ hành hương cắt lát khử dầu cho dậy mùi, rồi đổ cá vào đảo nhẹ tay, cho đầy đủ gia vị gồm nước mắm, hạt nêm, bột ngọt… Cá xào rim cần để lửa vừa phải và đảo nhẹ tay để không bị nát. Sau khi cá được rim thăn lại, thấm đều gia vị thì cho nước vào đun đun sôi rồi cho bột vào. Để bột dai ngon thì tốt nhất bột phải được trụng qua với nước sôi trước khi nấu.

Để có được nồi bánh canh ngon thì phải có những con cá ngân thật tươi. Một con cá ngân tươi đòi hỏi thân phải căng cứng, mang đỏ tươi. Khi sơ chế cá cần phải làm cho sạch phần ruột để không bị tanh. Cách bạn tôi hay làm là rạch toàn bộ bụng cá, lấy hết ruột và cạo phần màu đen phía trong. Như thế, cá vừa sạch, thịt cá lại thơm và loại bỏ hoàn toàn mùi tanh.

Sau một hồi loay hoay, tôi cũng cho “ra lò” nồi bánh canh thơm nức mũi. Lần đầu thử tay nghề với món bánh canh cá ngân kiểu Huế, nhưng món ăn đã thành công ngoài mong đợi. Nhà chỉ 3 người nhưng nồi bánh canh đã bị “đánh bay” trong tích tắc và ai cũng khen ngon.

Vị béo bùi của từng sợi mỳ hòa với vị ngọt, béo của cá làm cho món ăn ngon đậm đà, thăng hoa khi chạm vào miệng. Vừa ăn một muỗng bánh canh vừa cắn một miếng ớt tươi, vị cay nồng của ớt sẽ khiến món ăn thêm đậm chất Huế. Nếu cho một ít hạt tiêu xay mịn cùng vài cọng rau quế thơm thì tô bánh canh cá ngân càng chuẩn vị.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết chọn món gì cho ngày hè oi nắng, thì bánh canh cá ngân cũng là gợi ý hay để đổi vị cho gia đình.

Thảo Vy
(Theo Báo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

Nhớ chi lạ món cá đồng kho tương của mạ

“Ra làng lấy cá vô kho tương con ơi! Trộ mưa hôm qua, cá về

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose