Văn hóa Huế | Homepage

Bánh canh ram, sự kết hợp mới lạ

🕔15.May 2016

Mới nghe tên, khách tưởng quán bán “bánh canh rạm” mà đứa nhỏ mô tréo nghoe lột cái dấu nặng, té mô không phải. “Ăn kèm ram cuốn chiên giòn nên đặt tên vậy đó em ơi. Ai vô đây cũng hỏi, thiệt buồn cười”, chủ quán đon đả giải thích lúc thực khách an tọa gọi món ăn.

Ram vàng giòn kết hợp bánh canh gạo lức thơm phức kích thích vị giác người ăn

Khách nôn nao tò mò xem bánh canh ram thế nào thì tô bánh canh được đặt ngay ngắn trước mặt đủ sắc màu trông đến bắt mắt: sợi bột nâu đỏ, mấy cục tóp mỡ vàng nhạt, thịt cá vàng mơ lấm tấm trứng, hành ngò xanh điểm xuyết và miếng tương ớt nằm gọn một bên, rắc chút tiêu… mùi kích thích cái dạ dày lép kẹp. Chút sau quán bưng thêm dĩa ram cuốn chiên giòn vàng rụm. Lấy cái muỗng trộn đều tô bánh canh, thêm chút ớt ăn cho nó cay thật đã kiểu Huế. Múc một thìa thấy nước đặc sệt, ngòn ngọt với vô vàn sợi thịt cá giã nhỏ tỏa đều trong tô. Nhớ lúc xưa lên chơi nhà thằng bạn, mạ hắn bán bánh canh phía trên chùa Linh Mụ, dì truyền cho cái bí quyết đắt khách là sau khi gỡ thịt đem um lại cho thấm, xương và đầu cá lóc giã nhuyễn lọc lấy nấu nước dùng sánh quyện vừa thơm vừa ngọt. Thì ra chủ quán người Huế ni cũng tinh tế trong việc chế biến. Cá lóc ướp gia vị um qua ăn thấm, thịt chắc ngọt; sợi bột cán mỏng, cắt nhỏ dai, dẻo, thơm hơn so với bột gạo bình thường. Ăn vài muỗng, thả vào một cái ram thêm vị giòn, béo của thịt, nấm mộc nhĩ… Một sự kết hợp lạ, đánh chén một mạch rồi hít hà giữa chiều mưa giông Huế thiệt là đã.

Kết món ăn quê chồng, chị Nguyễn Nữ Ngân Hà vào Huế chế biến bánh canh này theo phong cách ẩm thực Cốđô. “Bột bánh canh gạo lức, vỏ bánh cuốn ram chị đều lấy từ Quảng Bình vô để giữ tinh thần của món ăn. Ngoài nớ họ nấu bánh canh với các loại cá biển nhưng vô Huế phải đổi sang cá lóc cho phù hợp khẩu vị ở đây”, chị Hà cho hay. Bột gạo lứt đem ngâm, xay, nhồi rồi cán nhuyễn. Gạo lức có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nên quán thu hút cả khách trung niên ngoài lớp khách trẻ. Phụ cho quán còn có thêm hai người làm ram cuốn mỗi ngày. Khi nào khách gọi bánh canh chị Hà mới cho ram vào chiên. Tùy sở thích, người ăn có thể dùng bánh canh cá lóc không hoặc gọi kèm ram cuốn chiên giòn. Quán bánh canh ram hoạt động cả ngày, riêng những ngày đầu tuần thì phục vụ không kịp nhu cầu khách gọi.

Theo chị Ngân Hà, những nơi khác người ta thường ăn bánh canh kèm với quẩy, bánh mì. Từ ý tưởng đó, chị đã làm thêm món ram để ăn kèm với bánh canh, tạo nên một sự khác biệt cho bánh canh cá lóc “thương hiệu Ngân Hà”. Mới mở hơn  tháng gần đây nhưng lượng khách đến thưởng thức đều phản hồi tốt, bình quân mỗi ngày quán tiêu thụ hết 6kg bột gạo lứt. Nếu tò mò với món ăn này hãy đến chân cầu Phủ Cam thử bánh canh ram xem thế nào nhé!

Gia Quân
(Theo Thừa Thiên Huế)

Similar Articles

Gánh bún tinh mơ

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

“Bùng nổ vị giác” với bánh canh cá lóc

Từ bé, tôi đã ngưỡng mộ kỹ thuật xắt bột điêu nghệ của các o,

Tản mạn hành trình bún Việt

Tản mạn hành trình bún Việt

Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại món ăn được ưa thích, có mặt

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Bánh ướt dẻo trắng mượt mà…

Chiều chiều, chay xe lên Kim Long ngắm dòng Hương xinh đẹp, tạt vào quán

Cháo gà đêm Bến Ngự

Cháo gà đêm Bến Ngự

Huế vẫn luôn là một điểm ẩm thực hấp dẫn với nhiều món ngon, đặc

Danh mục

Tìm kiếm:



Có thể bạn quan tâmclose